Vì sao bôi kem chống nắng bị nổi mụn? Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Nhiều người ngại sử dụng kem chống nắng vì cho rằng nó gây mụn. Tuy nhiên, trên thực tế, mụn thường do sử dụng kem chống nắng không đúng cách, dẫn đến da nổi mụn và gặp các vấn đề về da. Đồng thời, việc không sử dụng kem chống nắng sẽ khiến làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV. Vì vậy, hãy cùng Cẩm nang làm đẹp tìm hiểu “Cách bôi kem chống nắng không bị mụn” trong bài viết này nhé. 

1. Da đang bị mụn có nên bôi kem chống nắng không?

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn sẽ giúp bạn không mắc phải sai lầm này dẫn đến nổi mụn. Tuy nhiên, nếu da đã đang bị mụn thì có nên dùng kem chống nắng không? Có nhiều ý kiến đưa ra rằng không nên. Tuy nhiên sự thật về việc này lại hoàn toàn ngược lại. 

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Da mặt mụn có nên bôi kem chống nắng không?

Khi tiếp xúc với tia hồng ngoại từ mặt trời, mụn trứng cá sẽ bùng phát nhiều hơn. Sức nóng có hại và có thể gây kích ứng da của bạn. Nói cách khác, câu chuyện hoang đường lâu nay mà bạn đã nghe về việc để mụn khô lại dưới ánh nắng mặt trời? Hoàn toàn sai.

Điều quan trọng khác cần lưu ý: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng sắc tố da. Những vết sẹo hay mụn mà bạn đang cố gắng loại bỏ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được phơi nắng. Tại sao? Bởi vì ánh nắng mặt trời khuyến khích sản xuất melanin (đây là cách và lý do tại sao chúng ta rám nắng) và các vết sẹo và vết nám chỉ là sự tích tụ của melanin dư thừa.

Vì vậy, kể cả khi bị mụn, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da, tuy nhiên bạn cần phải biết cách bôi kem chống nắng không bị mụn. 

2. Vì sao bôi kem chống nắng bị nổi mụn?

Bôi kem chống nắng có thể gây nổi mụn ở một số trường hợp, và đây là một vấn đề khá phổ biến. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể làm bôi kem chống nắng gây nổi mụn:

Nguyên nhân tức thì: Một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây kích ứng da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến việc nổi mụn. Một số thành phần như dầu khoáng, paraffin, silicone, và paraben có thể gây nên vấn đề này đối với một số người.

Quá nhờn: Nếu da của bạn đã tự nhiên có xu hướng nhờn, việc áp dụng một lượng lớn kem chống nắng có thể làm tăng sự nhờn của da và gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.

Không làm sạch da đúng cách: Nếu không làm sạch da kỹ trước khi áp dụng kem chống nắng, các chất bẩn, bã nhờn và mỹ phẩm còn sót lại trên da có thể kết hợp với kem chống nắng và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Phản ứng dị ứng: Một số người có thể phản ứng dị ứng với một thành phần cụ thể trong kem chống nắng. Phản ứng này có thể gây viêm nhiễm và nổi mụn trên da.

2. Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn sẽ không khó nếu bạn biết được những sự thật dưới đây. 

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Cách dùng kem chống nắng không nổi mụn

2.1. Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với da

Để có cách bôi kem chống nắng không bị mụn và ngăn ngừa mụn hình thành, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình. 

  • Làn da nhạy cảm nên dùng loại kem chống nắng vật lý. Bạn không nên chọn loại kem chống nắng hóa học có chứa oxybenzone. Thành phần này dễ gây kích ứng da và không thể sử dụng an toàn.

  • Nếu bạn có làn da khô, hãy chọn kem chống nắng dành cho da khô có chứa chất dưỡng ẩm để giữ cho làn da mềm mại và dẻo dai.

  • Kem chống nắng không chứa dầu, không gây bóng nhờn phù hợp với da dầu. Bạn nên chọn kem chống nắng dạng gel, nước hoặc xịt.

  • Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy sử dụng kem chống nắng nhẹ và hấp thụ nhanh chóng. Nó không làm tắc nghẽn da, vì vậy nó ngăn ngừa mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

2.2. Dưỡng ẩm trước kem chống nắng

Muốn thực hiện cách bôi kem chống nắng không bị mụn, đừng quên bước dưỡng ẩm. Nếu kem chống nắng của bạn không chứa thành phần dưỡng ẩm, đừng bỏ qua bước thoa kem dưỡng ẩm trước khi dùng kem chống nắng để tránh làm khô da. Ngày nay, nhiều sản phẩm kem chống nắng được bổ sung thêm tác dụng dưỡng ẩm và chống lão hóa được bày bán trên thị trường.

2.3. Thoa đủ kem chống nắng

Kem chống nắng không nên quá dày hoặc quá mỏng. Cách bôi kem chống nắng không bị mụn cần lượng kem chống nắng cần đủ để che phủ vùng da bạn muốn bảo vệ. Thoa khoảng một đồng xu lên mặt là đủ kem chống nắng. Cách khác, thoa 3-4 đồng xu lên cơ thể, những vùng da cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Để kem hấp thụ tối ưu, thoa kem chống nắng trước khi lên da 15-20 phút. Điều này là do da rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

2.4. Rửa sạch da mặt trước và sau khi sử dụng kem chống nắng

Rửa mặt trước khi thoa kem chống nắng là bước quan trọng không thể bỏ qua. Làm sạch da giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn đồng thời chống nắng tối ưu. Không thoa kem chống nắng mà không rửa mặt vì điều này làm tăng khả năng phát triển mụn trứng cá. Đồng thời, bạn nên tẩy trang và rửa mặt sạch vào cuối ngày để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn và dầu thừa. Nó làm sạch da và giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

2.5. Đừng dùng lại kem chống nắng của năm ngoái

Công thức kem chống nắng cũ cũng giống như các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm cũ vậy. Chúng có thể dẫn đến những ảnh hưởng có hại nhiều hơn là tốt. Sử dụng chúng làm giảm cơ hội có làn da sạch và khỏe mạnh.

Đừng dùng kem chống nắng mà bạn đã dùng năm ngoái, ngay cả khi nó vẫn còn đầy trong lọ. Chúng tôi mua một sản phẩm mới mỗi mùa và mỗi năm. Để đảm bảo kem chống nắng còn mới và không có vi khuẩn trong lọ. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ nổi mụn thêm mà còn giúp kem chống nắng của bạn hoạt động tối ưu hơn.

2.6. Đừng quên hút dầu thừa

Dầu có xu hướng tích tụ suốt cả ngày, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm. Do đó, hãy sử dụng giấy thấm dầu để thấm lượng bã nhờn dư thừa tiết ra trên da. Ngăn ngừa ô nhiễm kem chống nắng do dầu và mồ hôi. Nếu đổ mồ hôi nhiều, bạn cũng nên bôi kem chống nắng thường xuyên. 

Tránh dùng kem chống nắng để bảo vệ da dễ gây phản tác dụng và mắc phải những sai lầm không đáng có dẫn đến nổi mụn. Như đã đề cập ở trên, hãy luôn làm theo cách bôi kem chống nắng không bị mụn và cẩn thận cách bạn sử dụng kem chống nắng không gây mụn và an toàn cho làn da của bạn. 

3. Cách lựa chọn kem chống nắng hạn chế mụn

Khi nghĩ đến kem chống nắng, bạn có thể liên tưởng đến một tuýp cứng nhắc chứa chất nhờn dính, có mùi và để lại vệt trắng trên đường đi cho dù bạn có chà xát mạnh đến đâu.

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Cách lựa chọn kem chống nắng không gây mụn

Kem chống nắng đã thay đổi và cải thiện đáng kể trong mười năm qua, với ít người quan tâm đến sạm da hơn và quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng kem chống nắng nào tốt nhất khi trang điểm. Điều này phần lớn là do ngành công nghiệp làm đẹp nhảy vào cuộc khi họ nhận ra rằng không có quy trình chăm sóc da tốt nào có thể điều trị hiệu quả nếp nhăn và mụn trứng cá nếu không có SPF.

3.1. Lựa chọn độ SPF phù hợp

Hãy tìm loại có chỉ số SPF 30 trở lên: Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên rằng bạn nên mua kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 hoặc cao hơn. Họ cũng lưu ý rằng SPF càng cao thì khả năng bảo vệ chống lại bức xạ UVB càng tốt.

3.2. Chọn loại kem chống nắng không có chất tạo mùi

Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, hãy mua kem chống nắng không có mùi thơm, không gây mụn, dưỡng ẩm, không nhờn để bảo vệ da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, lớp nền mờ sẽ tăng cường khả năng bảo vệ và thấm hút cho làn da của bạn để chống lại sự bóng dầu.

3.3. Kiểm tra nhãn trước khi mua

Kiểm tra nhãn trước khi lựa chọn mua. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo sử dụng kem chống nắng được dán nhãn phổ rộng cho da hoặc chỉ ra rằng nó cung cấp khả năng chống lại cả UVA và UVB. Bởi vì chúng ta biết cả hai đều có thể góp phần gây lão hóa da và ung thư da. 

Nếu trước đây bạn từng có trải nghiệm tồi tệ với kem chống nắng trên da, thì đó có thể là kem chống nắng hóa học nhờn, kém chất lượng có thể gây nổi mụn và kích ứng mụn đã có từ trước.

3.4. Chọn loại kem chống nắng phù hợp với da của bản thân

  • Nếu bạn có làn da khô đến da thường: Những người có làn da khô có thể chọn kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic hoặc glycerin. 

  • Nếu bạn có chất da bình thường, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng nào mà bạn thích. Vì vậy, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và những hoạt động đời sống của bạn để lựa chọn cho hợp lý. 

  • Nếu bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp: Những người có da dầu hoặc da hỗn hợp nên tìm kiếm loại kem chống nắng được dán nhãn không chứa dầu hoặc không gây mụn để chắc chắn chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng nổi mụn. Chuyên gia chăm sóc da cho biết rằng thông thường, những người có làn da dầu có thể chọn loại kem chống nắng nhẹ và thấm nhanh với lớp nền mờ vì điều này có thể giúp chúng hấp thụ bất kỳ độ ẩm dư thừa nào khiến da bị bóng hoặc nhờn.

  • Nếu bạn có chất da nhạy cảm: Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên dùng kem chống nắng vật lý, còn được gọi là chất ngăn chặn khoáng chất, có chứa oxit kẽm hoặc titan dioxide. Những chất này có xu hướng ít gây kích ứng hơn các chất lọc hóa học khác thường có trong kem chống nắng. Những người có chất da nhạy cảm cũng nên tránh các sản phẩm có mùi thơm hoặc các chất phụ gia có thể gây kích ứng da.

4. Một vài sản phẩm kem chống nắng dịu nhẹ hạn chế mụn

4.1. Kem chống nắng Nhật Bản Newcare UV Cream SPF50+ PA++++ 

Kem Chống Nắng Nucare Nhật Bản UV Cream SPF50+ PA++++ 35g là sản phẩm kem chống nắng vật lý ứng dụng công nghệ cải tiến của Nhật Bản cùng kết cấu mỏng nhẹ giúp ngăn ngừa tia UVA/UVB phổ rộng và bảo vệ da toàn diện. Đặc biệt, trong kem chống nắng có chứa đến 50% thành phần dưỡng da, có thể dùng làm lớp nền trang điểm hoặc kem lót dưỡng da giúp da bạn luôn sáng khỏe mỗi ngày. Nó có tác dụng chống nắng phổ rộng và ngăn ngừa sạm da và lão hóa.

Với chỉ số chống nắng cao SPF 50+, PA++++ ngăn chặn đến 98% tia UV, bảo vệ làn da bạn khỏi tác động của tia UVA và UVB phổ rộng. Nổi bật với công nghệ chống nắng tiên tiến của Nhật Bản với 50% thành phần tự nhiên tạo nên lớp lá chắn bảo vệ, ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây lão hóa và tăng sắc tố da.

Với chiết xuất tự nhiên: Cây kim ngân hoa Nhật Bản, kiwi, hoa anh đào sato... nuôi dưỡng, làm đều màu da, sáng da và ức chế sự di chuyển của các tế bào hắc tố gây ra nám và đốm nâu. Với kết cấu mỏng nhẹ, không nhờn dính, kem thấm nhanh vào da mang đến độ che phủ tuyệt vời và làm sáng da một cách tinh tế mà không gây cảm giác bết dính hay nóng rát cho mắt. 

Cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Kem Chống Nắng Nucare Nhật Bản UV Cream SPF50+ PA++++ 35g

4.2. La Roche Posay Anthelios Ultra Light Fluid Facial Sunscreen SPF 60 

Kem chống nắng La Roche Posay Anthelios Ultra Light Fluid Facial Sunscreen dường như là một đối thủ nặng kí trong cuộc đua này. 

Đó là một loại kem chống nắng tuyệt vời, dễ dàng hấp thụ mà không có hoặc có ít vệt trắng. Ngoài việc cung cấp độ che phủ SPF phổ rộng, nó còn cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa. Và nó có sẵn ở dạng không pha màu dành cho những người thích điều đó. 

4.3. Kem chống nắng Trường Xuân Hyper UV Sun Screen

Trường Xuân Hyper UV Sunscreen là dòng kem chống nắng lai vật lý và hóa học giúp chống nắng tức thì mà không gây bết dính hay bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, PA+++ với chỉ số chống nắng cao nhất thị trường tạo thành “màng chắn” bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB gây lão hóa. Lên tông nhẹ nhàng và có thể dùng thay thế cho bước kem lót.

Sản phẩm chứa Glycerin giữ ẩm và cải thiện độ đàn hồi và vẻ ngoài trẻ trung của da.

Chiết xuất nha đam giúp làm sáng và mịn da. Ngoài ra, chiết xuất nha đam giúp giảm lão hóa da, cải thiện các lớp cấu trúc của da, dưỡng ẩm tự nhiên và làm căng da, giúp da mịn màng và rạng rỡ hơn. Octyl methoxycinnamate là chất có khả năng hấp thụ tia cực tím và ngăn chặn sự phát sinh các gốc tự do và phá hủy tế bào da. Các hoạt chất còn có khả năng chống nắng phổ rộng, giúp ngăn ngừa lão hóa da và bỏng da. Theo các chuyên gia, thành phần này tan trong dầu và chống lại tia UVB hiệu quả. Ngoài ra, octinoxate có thể chống lại một số tác hại của tia UVA. 

4.4. Elta MD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 

Kem chống nắng không chứa dầu này của Elta MD là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da dễ bị mụn trứng cá. Nó không chỉ cung cấp khả năng che phủ tia UV phổ rộng mà còn chứa niacinamide — giúp làm dịu và làm dịu da, giảm viêm và mẩn đỏ có thể liên quan đến các đợt bùng phát mụn trứng cá. Nó cũng chứa axit lactic có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và axit hyaluronic để dưỡng ẩm cho da. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu ai đó cũng đang sử dụng các hoạt chất chống mụn trứng cá vì chúng có thể làm khô da.

4.5. Cetaphil Sheer Mineral Face Liquid Drops SPF 50 ($11,99)

Nó chứa 100% chất ngăn chặn khoáng chất bao gồm oxit kẽm và titan dioxide, cung cấp độ che phủ phổ rộng SPF 50 và có thể được sử dụng trên mặt cũng như các phần còn lại của cơ thể. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do trong khi vẫn nhẹ nhàng trên da và hệ vi sinh vật.

Kết luận:

Lựa chọn đúng loại kem chống nắng và sử dụng chúng đúng cách có thể lật ngược tình thế cho làn da của bạn. Mong rằng bài viết “Cách bôi kem chống nắng không bị mụn” của Newway đã giúp bạn có bước đi đúng đắn hơn cho mình.