Nên bôi retinol trước hay sau serum?

Trên thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm, thứ tự dùng sản phẩm nào trước, sản phẩm nào dùng sau cũng khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Vậy làm thế nào để quy trình skincare của bạn trở nên đúng đắn và hiệu quả. Trong bài viết này Newway sẽ phân tích giúp các bạn quy trình skincare đúng cách, cụ thể là nên bôi Retinol trước hay sau serum

1. Retinol là gì? 

Retinol - là "thành phần vàng" trong ngành mỹ phẩm 

Retinol được biết đến là “thành phần vàng” được sử dụng thường xuyên trong ngành mỹ phẩm làm đẹp. Nhưng không phải ai cũng biết tới retinol, cũng như các công dụng tuyệt vời mà em này đem lại. Vậy retinol là gì? 

Retinol là một trong những dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm Retinoid, nhóm này hoạt động giống như một bộ máy để liên kết các tế bào, trung hòa các gốc tự do phía trong da. Công dụng của retinol là thúc đẩy quá trình tăng collagen, tái sinh tế bào, hỗ trợ trị mụn và nám khuẩn, giúp làn da trẻ hóa và cải thiện hầu hết các vấn đề da đang gặp phải, mang đến làn da mịn màng, khỏe khoắn. 

2. Công dụng của retinol đối với làn da

Không phải tự nhiên mà retinol nổi lên như một “chiến thần” làm đẹp, là thành phần không thể thiếu của một làn da hoàn hảo không tì vết. Rất nhiều công dụng của retinol đã chứng minh được điều đó:  

Công dụng tuyệt vời của retinol trong quá trình chăm sóc da 

Retinol làm mờ nám và khiến da đều màu: Retinol có khả năng ức chế sản sinh ra tế bào melanin, ngăn vừa các vấn đề tăng sắc tố, làm mờ nám sạm, tàn nhang hay các đốm nâu, các vết thâm do mụn gây ra. Nếu sử dụng retinol đúng cách sẽ giúp làn da được cải thiện rõ rệt, giúp da sáng bóng, mịn màng hơn. 

Retinol các tác dụng chống lão hóa da: 

  • Khi nhận thấy làn da đang chuẩn bị có dấu hiệu suy giảm chất collagen, retinol sẽ phát tín hiệu để kích thích quá trình này của làn da. Từ đó làm giảm nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn, kết cấu đàn hồi cho da, giúp da luôn săn chắc.

  • Retinol là 1 thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho da, duy trì hàng rào bảo vệ da tự nhiên, chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời, khói bụi và làm da xấu đi. 

Retinol cải thiện tình trạng mụn và lỗ chân lông trên da: Retinol các tác dụng loại bỏ bã nhờn và dầu thừa trên da, giúp ngăn thừa khả năng hình thành mụn trứng cá. Ngoài ra, retinol còn có tác dụng tẩy tế bào chết, kiếm dầu, kháng khuẩn, giảm sưng viêm, giúp quá trình điều trị mụn có hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, retinol là một thành phần gồm nhiều chất và rất dễ gây ra các vấn đề kích ứng trên da và làm khô da và đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều. Vì vậy, sử dụng retinol phải cẩn thận và đúng cách. Người mới sử dụng nên bôi cách ngày để cho da kịp thích ứng và tránh những ảnh hưởng xấu tới làn da. 

3. Nên bôi retinol trước hay sau serum 

Nên nôi retinol trước hay serum trước 

Nên bôi retinol trước hay sau serum là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm đối với các tín đồ mê skincare, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Vậy tại sao phải sắp xếp thứ tự sử dụng giữa chúng? Đương nhiên tất cả đều có mục đích rõ ràng. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Quy tắc đặt ra đương nhiên không phải đều áp dụng được với tất cả mọi người, bởi mỗi người có một loại da và tình trạng khác nhau. Tuy nhiên,, thường thì vẫn nên bôi retinol trước serum, vì retinol được xem là một sản phẩm chăm sóc da “chuyên sâu” hơn so với serum. Retinol là một sản phẩm có tác dụng kích thích tái tạo các tế bào, giúp làm giảm nếp nhăn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm cho da luôn săn chắc và đều màu hơn. 

Tuy nhiên, retinol cũng có thể gây ra các kích ứng và làm khô da nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách. Bên cạnh đó, serum với các thành phần từ vitamin C, axit hyaluronic hay niacinamide giúp tăng cải thiện đàn hồi và độ sáng của da, giúp cho da luôn được giữ ẩm. 

Vì vậy, khi sử dụng hai sản phẩm retinol và serum cùng lúc, nên bôi retinol trước rồi mới dùng serum. Tuy nhiên, nếu bạn dùng serum có thành phần dưỡng ẩm rất cao, thì bạn có thể dùng serum trước. Nếu bạn không chắc chắn về thử tự sử dụng các sản phẩm thì hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu hoặc các chuyên viên tư vấn chăm sóc da để có một quy trình skincare đúng cách và hiệu quả nhé. 

4. Cách dùng retinol hiệu quả. 

Retinol có công dụng “thần kỳ” nhưng không phải hiệu quả tuyệt đối, nó cũng có những ưu điểm trong việc dễ bị kích ứng nếu sử dụng không đúng cách. Vậy làm thế nào để sử dụng retinol được hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những điều dưới đây nhé. 

Quy trình sử dụng retinol hiệu quả nhất 

Lựa chọn nồng độ retinol phù hợp với làn da của bạn: Nếu những ai mới bắt đầu sử dụng retinol, hãy chọn những sản phẩm có nồng độ retinol thấp (khoảng 0,1% - 0,3%), sau một thời gian quen dần bạn mới nên tăng nồng độ. Hoặc bắt đầu sử dụng một lần mỗi tuần, sau mới hai lần mỗi tuần

Thử retinol ra những vùng da nhỏ trước: Trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào cũng vậy, bạn nên test sản phẩm lên những vùng da nhỏ như dưới cằm trước vào ngày đầu tiên sử dụng. Nếu làn da không có dấu hiệu thay đổi hay kích ứng thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm. 

Nên sử dụng retinol vào buổi tối: Retinol có thể làm da của bạn nhạy cảm hơn dưới tác động của ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy nên sử dụng nó vào buổi tối. Và hãy nhớ rằng nên sửa mặt và lau mặt thật sạch trước khi sử dụng để sản phẩm được thẩm thấu tốt nhất. 

Sử dụng một lượng nhỏ: Bạn nên dùng một lượng rất nhỏ (bằng một hạt đậu mè) cho toàn bộ khuôn mặt. Nếu da có các dấu hiệu khô hoặc kích kích thì hãy giảm tần suất sử dụng hoặc làm giảm lượng xuống thấp nữa. 

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm: Khi dùng retinol sẽ làm da của bạn bị khô, không đủ độ phẩm, vì vậy hãy dùng thêm một sản phẩm dưỡng ẩm sau khi dùng retinol để giữ cho làn da luôn được mịn màng. 

Duy trì kem chống nắng: Khi dùng Retinol sẽ khiến da nhạy cảm hơn với tia Uv từ ánh nắng mặt trời, nếu không che chắn kỹ có thể gây nên các tác dụng phụ như nám, tàn nhang, làm da trở nên khô sạm hơn. Do đó, kem chống nắng là phương thức hiệu quả nhất để bảo vệ làn da của bạn. 

Hạn chế sử dụng các sản phẩm khác có các thành phần như: Axit salicylic, benzoyl, peroxide, alpha hydroxy acid (AHA) khi sử dụng với retinol.    

5. Lưu ý khi sử dụng retinol mà bạn cần biết 

  • Không sử dụng sản phẩm này cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. 

  • Chỉ sử dụng retinol trên những vùng da đang cần được điều trị 

  • Nên sử dụng retinol vào buổi tối để đạt hiệu quả cao nhất. 

  • Ban ngày phải sử dụng kem chống nắng có độ SP cao, để bảo vệ làn da khỏi những tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời. 

  • Nên sử dụng kiên trì để đạt hiệu quả tốt nhất, tốt nhất là sử dụng từ 2-3 để quá trình dưỡng da trở nên tốt nhất 

6. Một số câu hỏi liên quan tới retinol 

6.1. Dùng retinol có cần phải tắt đèn luôn không?

Nhiều người sẽ tỏ ra thắc mắc với câu hỏi này. Nhưng nó thực sự quan trọng cần thiết mà bạn nên biết. Sau khi dùng retinol bạn nên tắt đèn. Vì ánh sáng bóng đèn có thể làm giảm hiệu quả của retinol, bởi vậy nên dùng vào ban đêm và dùng trước khi đi ngủ. 

6.2. Retinol có dùng cho phụ nữ mang thai được không? 

Câu trả lời là không được. Đặc biệt là 3 tháng đầu tiên của chu trình mang thai, vì có thể sẽ gây hại cho thai nhi. Hoạt chất này nếu được sử dụng quá nhiều sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, hay thậm chí có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. 

6.3. Bôi retinol sau bao phút thì được bôi kem dưỡng. 

Có nhiều người sẽ thắc mắc bôi retinol xong có bôi kem dưỡng không? Hay bôi retinol trước hay sau kem dưỡng. Thì câu trả lời là nên bôi kem dưỡng và bôi sau khi dùng sau retinol để cung cấp nước và làm giảm các trường hợp kích ứng. Trong trường hợp bạn bôi retinol sau kem dưỡng ẩm, thì đợi tầm 5 phút để kem dưỡng khô và thẩm thấu hết vào da rồi mới bôi retinol. 

6.4. Bôi retinol xong có nên dùng điện thoại không? 

Câu trả lời là không. Bạn nên hạn chế dùng điện thoại bởi các tác nhân từ ánh sáng xanh của điện thoại có thể sẽ làm giảm quá trình chăm sóc da của bạn. 

6.5. Dùng retinol bao lâu thì nên dừng lại? 

Nhiều người sẽ không khỏi thắc mắc bôi retinol bao lâu thì ngưng? Bôi retinol bao lâu thì da đẹp? Đối với một thành phần nhiều dưỡng chất như retinol thì có thể dùng để chăm sóc da lâu dài, nhưng nên lưu ý về tần suất sử dụng. Mới đầu nên dùng với tần suất thấp 1-2 lần/ tuần rồi tăng dần theo thời gian, để làn da của bạn kịp thích ứng. 

6.6. Bôi retinol trước hay sau B5 

Trong bước này các bạn nên đợi 10 phút sau khi bôi serum B5 thì mới bôi tiếp retinol, để đảm bảo cho quá trình dưỡng da mang lại hiệu quả nhất. 

Lời kết 

Việc sử dụng retinol và serum trong quá trình skincare là điều cần thiết và rất quan trọng giúp cải thiện làn da của bạn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu nhất hãy sử dụng retinol trước và thực hiện tốt các lưu ý khi sử dụng retinol. Hy vậy bài viết này sẽ giải đáp được câu hỏi nên bôi retinol trước hay sau serum? Nếu cần, bạn hãy tham khảo í kiến của các chuyên gia để đảm bảo quá trình chăm sóc da được hiệu quả và an toàn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.