Bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền?

Bạn là cô nàng mới học makeup? Bạn không biết thứ tự sử dụng các sản phẩm makeup sao cho hợp lý? Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì đừng vội nản chí. Trong bài viết này, Newway sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc để quy trình makeup của bạn trở nên khoa học hơn. Cụ thể là nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền

1. Tác dụng của kem chống nắng đối với làn da 

1.1. Kem chống nắng là gì? 

Như chúng ta biết rằng, ánh sáng mặt trời có chứa tia UV, A/B/C gây nguy hại đến làn da, có thể làm cháy da, làm cho da bị sạm, nám, tàn nhang, lão hóa da và có thể dẫn tới ung thư da. Vì vậy, bảo vệ và che chắn kỹ cho làn da của bạn là điều rất quan trọng, kem chống nắng chính là một lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. 

Kem chống nắng là một sản phẩm dưỡng da, chăm sóc và bảo vệ da dưới các tác động của ánh nắng mặt trời.Bên cạnh đó, một số loại kem chống nắng còn tích hợp cả khả năng dưỡng ẩm, nâng tone da và rất nhiều các công dụng khác. Kem chống nắng được kết cấu dưới dạng gel, kem, xịt phun sương giúp người dùng dễ dàng sử dụng và mang đi nếu cần thiết. 

1.2. Tác dụng của kem chống nắng đối với làn da 

Bôi kem chống nắng mỗi ngày là điều rất cần thiết đối với mỗi người, bởi nó đem lại rất nhiều công dụng về chăm sóc và bảo vệ làn da của bạn. Cùng tìm hiểu 5 công dụng của kem chống nắng dưới đây nhé: 

Bảo vệ da dưới tác động của các tia UV: Chúng ta biết rằng, mặt trời là tài nguyên thiên nhiên cung cấp vitamin D cho cơ thể, nhưng mặt trời cũng mang lại tác động xấu đến làn da, bạn cần phải có biện pháp để phòng chống các tia UV từ mặt trời hiệu quả. Việc sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất, không chỉ chống lại các tác nhân xấu từ các tia cực tím, mà còn giúp độ ẩm bay hơi, giúp duy trì làn da căng mọng và trắng sáng mỗi ngày. 

Ngăn ngừa tình trạng lão hóa da: Một trong những công dụng tuyệt vời của kem chống nắng là đẩy lùi được tình trạng lão hóa da sớm. Sử dụng kem chống nắng giúp duy trì làn da trẻ trung, khỏe mạnh, ngăn sự hình thành của các nếp nhăn, hạn chế thâm nám từ đó sẽ làm chậm quá trình lão quá da. Phụ nữ trên 40 tuổi sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ ngăn ngừa tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo, và mất đi độ đàn hồi, lưu giữ làn da “thanh xuân” được lâu hơn. 

Ngăn ngừa các vết nám sạm da: Đối với khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, khi ra ngoài nắng da sẽ dễ bị khô, sạm và cháy nắng, từ đó hình thành các đốm nâu, và tàn nhang, các nốt đỏ ban khó chịu. Bởi vậy, một số kem chống nắng được trang bị thêm các chất như Mexoryl Xl Và bộ lọc chống tia UV, thành phần này còn có tác dụng dưỡng da, giúp trung hòa các gốc tự do và các tác nhân gây hại từ môi trường. 

Tăng cường sức khỏe cho da và giúp da duy trì độ ẩm: Bên cạnh những khả năng chống nắng mạnh mẽ, kem chống nắng còn chứa các tinh chất giúp da duy trì độ ẩm, giúp bảo vệ protein thiết yếu, ngăn ngừa cả những tác nhân của mụn trứng cá giúp làn da luôn được khỏe mạnh. 

Thay thế lớp kem nền tự nhiên: Một số kem chống nắng có khả năng nâng tone nhẹ nhàng, giúp che phủ khuyết điểm những vùng da bị nám đen, sạm, vì thế chúng có thể dùng để thay thế lớp kem nền. Đồng thời, đối với những cô nàng thích makeup kỹ càng, chỉnh chu thì kem chống nắng là một lớp kem lót nền trước khi trang điểm, để bạn thoải mái hoạt động dưới một ngày dài. 

2. Nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền?

Không phải tự nhiên mà quy luật đặt ra cho bước sử dụng kem chống nắng, tất cả đều có mục đích và dựa trên sự nghiên cứu kỹ càng của các chuyên gia. Vậy nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền? 

Một quy luật bất biến được đặt ra là nên bôi kem chống nắng ở bước cuối cùng của chăm sóc da nhưng phải đứng trước bước trang điểm, tức là các bước sẽ được thực hiện : kem dưỡng > kem chống nắng > kem nền. 

Nhiều người sẽ cho rằng, trong kem nền cũng có chỉ số SP vì vậy không cần bôi kem chống nắng. Thế nhưng, trên thực tế tính chống nắng của kem nền chỉ là phần hỗ trợ, còn bạn muốn bảo vệ da hiệu quả dưới tác nhân của mặt trời thì phải sử dụng một loại kem chuyên dùng như kem chống nắng. 

Vậy tại sao phải bôi kem chống nắng trước kem nền? Là để hạn chế được các chất hóa học gây hại từ kem nền. Việc bôi kem chống nắng trước sẽ tạo ra một hàng rào cung cấp độ ẩm tự nhiên và bảo vệ da khỏi các chất hóa học gây hại từ mỹ phẩm trang điểm. 

3. Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng đúng, hiệu quả 

Bạn nên biết rằng, thoa kem chống nắng và sử dụng nó không đúng cách sẽ gây ra các tác hại về ung thư da, nám sạm và tàn nhang, gây lão hóa sớm, bung bít lỗ chân lông và gây nên mụn, làn da không đều màu. Vì vậy, tìm ra kem chống nắng phù hợp là chưa đủ mà phải sử dụng nó một cách đúng đắn và hiệu quả mới đem lại một làn da đẹp. Hãy tìm cùng chúng tôi tìm hiểu các cách sau đây: 

  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ 

Bước này rất quan trọng, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch mặt trước. Dù bạn mới ngủ dậy vẫn cần được làm sạch vì da mặt chứa nhiều bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn. Nếu không được làm sạch, da mặt sẽ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn, và lớp kem chồng chất gây bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn và nám sạm.

  • Cân bằng độ ẩm cho da

Sau khi sửa mặt sạch và để da khô ráo, sau đó hay thoa 1 lớp toner hoặc dưỡng ẩm, thực hiện đầy đủ quy trình skincare để khi bôi kem chống nắng được phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da. 

  • Thoa kem chống nắng đúng cách

Bạn lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ ra tay, sau đó thoa lên các các vùng trán, mũi, má, cằm. Dùng tay hoặc mút tán và thoa đều khắp mặt, sau đó vỗ nhẹ để kem chống nắng thấm vào da. Tránh để bị vón cục, k đều chỗ ít, chỗ nhiều gây mất thẩm mỹ và gây bít tắc lỗ chân lông. 

  • 2 -4 tiếng dặm lại kem chống nắng một lần: 

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần thoa kem chống nắng 1 lần trước khi da ngoài, nhưng đây là nhầm lẫn lớn để bảo vệ làn da của bạn trong một ngày dài. Thông thường kem chống nắng chỉ duy trì được 2-4 tiếng, vì vậy bạn cần uly lại để duy trì được tối ưu hiệu quả. Bạn cần làm sạch mặt trước khi thoa kem chống nắng lại lần nữa để kem được thẩm thấu tốt vào da và mang lại hiệu quả tốt nhất. 

  • Tẩy trang vào cuối ngày

Việc bạn có sử dụng kem chống nắng hay không thì việc tẩy trang vào cuối ngày và thực hiện các bước skincare buổi tối khác. Đặc biệt và với những bạn hay trang điểm đậm thì nên tẩy trang thật kỹ trước khi dùng sữa rửa mặt, đảm bảo cho da mặt được sạch nhất có thể. 

4. Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng. 

Bạn cần nhớ một số lưu ý dưới đây để bước chăm sóc da được trở nên hiệu quả: 

  • Cần sử dụng kem chống nắng từ 7 giờ sáng đến 5h chiều, và lưu ý là thoa kem chống nắng 15 - 30 phút trước khi ra ngoài. 

  • Chọn độ SPF từ 30 trở lên, chọn các thương hiệu uy tín và có chiết xuất từ những thành phần lành tính an toàn cho da. 

  • Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ, tránh lấy nhiều gây lãng phí mà còn bít tắc lỗ chân lông, hay ít quá không đủ chống lại các tia UV từ mặt trời, ánh sáng xanh và các nhân tố có hại từ môi trường. 

  • Nhớ sử dụng các chu trình skincare đầy đủ kết hợp song song với sử dụng kem chống nắng, để mang lại hiệu quả cao nhất. 

  • Trước khi dùng kem chống nắng nhớ test thử kem lên một vùng da nhỏ trước khi thoa cả mặt. 

  • Đọc kỹ bảng thành phần và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng 

  • Nên chọn kem chống nắng phù hợp với loại da của mình, vì cấu tạo từng thành phần của kem chống nắng khác nhau, có thể phù hợp với loại da này nhưng không phù hợp với loại da kia. Vì vậy, bước này bạn cân cân nhắc kỹ càng, tránh để lại những tác dụng không mong muốn. 

Lời kết

Như vậy, việc sử dụng kem chống nắng vào bước trang điểm và điều quan trọng và rất cần thiết để bảo vệ tốt làn da của bạn. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn  nên bôi kem chống nắng trước kem nền để cấp ẩm tốt cho làn da. Hy vọng rằng, với bài viết này, Newway đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền? Giúp các bạn có một quá trình chăm sóc da đúng cách và cải thiện được tình trạng da của mình, giúp làn da ngày càng đẹp hơn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để theo dõi bài viết.