Dùng kem lót trước hay sau kem chống nắng?

Kem lót và kem chống nắng là những loại mỹ phẩm cần thiết trong làm đẹp để giúp che phủ, tạo lớp nền mịn màng, làn da căng bóng và giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, thứ tự dùng 2 sản phẩm này lại khiến nhiều chị em không khỏi băn khoăn. Vậy câu hỏi đặt ra là dùng kem lót trước hay sau kem chống nắng? Trong bài viết này, Newway sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc nhé! 

1. Hiểu đúng chức năng về kem lót và kem chống nắng 

Trước tiên, để giải quyết vấn đề này bạn cần hiểu kem lót và kem chống nắng là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kem lót và kem chống nắng là những sản phẩm cần thiết để làm đẹp da. 

1.1. Kem lót là gì? 

Kem lót là sản phẩm dùng trước kem nền khi trang điểm, có tác dụng làm mịn da, giữ cho lớp nền lâu trôi hơn, và bảo vệ da khỏi những tác động hư tổn do các sản phẩm trang điểm gây ra. Thành phần của kem lót có chứa silicone, giúp làm mờ lỗ chân lông, làm cho bề mặt da trở nên mịn màng, từ đó tạo nên lớp nền mượt và đẹp hơn.  Ngoài ra, kem lót còn có công dụng như làm sáng da,cân bằng da, giúp da đều màu, dưỡng ẩm và hỗ trợ kiểm soát dầu trên da. Kết cấu của kem lót thường có dạng gel, dễ tán và nhanh thấm vào da. 

Bên cạnh đó, kem lót còn được thiết kế nhiều màu để phù hợp với từng tình trạng da như da mụn (dùng kem màu xanh lá cây), da trắng (dùng kem màu xanh dương, màu hồng), da tái nhợt (kem màu tím)... 

Kem lót là sản phẩm cần thiết khi makeup 

1.2. Kem chống nắng là gì? 

Kem chống nắng là một trong những mỹ phẩm cần thiết trong việc chăm sóc da hàng ngày. Có tác dụng chống lại các tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời, có các ánh sáng có hại từ máy tính, đồ điện tử. Thoa kem chống nắng mỗi ngày còn giúp bảo vệ da tránh được các tác động xấu từ môi trường, ngăn ngừa bụi bẩn và bảo vệ da được hiệu quả tối đa. 

Kem chống nắng được chia làm hai loại, là Sunblock (kem chống nắng vật lý) và Sunscreen (kem chống nắng hóa học):

Sunblock (kem chống nắng vật lý): Là sản phẩm chống nắng chứa nhiều chất kẽm oxit và titan dioxit thuộc các thành phần khoáng chất tự nhiên, có khả năng chống lại các tia UV không gây kích ứng cho da, kem chống nắng vật lý còn để lại hiệu quả trong thời gian dài. Tuy nhiên vì chất kem chống nắng vật lý có kết cấu khá dày, khi thoa lên da có thể sẽ để lại vệt trắng gây mất thẩm mỹ, có thể gây bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn và khiến da đổ dầu. Vì thế, để cải thiện tình trạng này, bạn phải thoa một lượng kem vừa đủ và tẩy trang sạch sẽ sau khi sử dụng. 

Kem chống nắng hóa học (Sunscreen): Là sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thấm vào da nhanh chóng và khổng để lại vệt trắng. Tuy nhiên, kem chống nắng này có chứa các thành phần hóa học nên có thể làm da bị kích ứng. Ngoài ra, nên thoa kem từ 15-20 phút trước khi ra ngoài, và phải thoa lại sau 2-3 tiếng sử dụng để đạt được tối đa hiệu quả. 

Kem chống nắng là sản phẩm để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

2. Giải đáp dùng kem lót trước hay kem chống nắng trước? 

Để biết giải đáp được thắc mắc dùng kem lót trước hay kem chống nắng trước thì chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn quy trình chuẩn trong các bước trang điểm được các chuyên gia khuyên dùng: Trước tiên bạn cần rửa mặt sạch sẽ và lau khô mặt - thoa toner - kem dưỡng - kem chống nắng- kem lót - kem nền - phấn mắt - phấn má - phủ phấn…

Như vậy, bạn nên dùng kem chống nắng sau các bước chăm sóc da và dùng trước các bước trang điểm. Nhiều người sẽ cho rằng, trong kem lót cũng có chỉ số SP vì vậy không cần bôi kem chống nắng. Thế nhưng, trên thực tế tính chống nắng của kem lót chỉ là phần hỗ trợ, và đa phần là có chỉ số chống nắng thấp, không đủ để chống lại các tia UV. Còn nếu bạn muốn bảo vệ da hiệu quả dưới tác nhân của mặt trời thì phải sử dụng một loại kem chuyên dùng như kem chống nắng. 

Vậy tại sao phải bôi kem chống nắng trước kem lót? Là để hạn chế được các chất hóa học gây hại từ kem lót. Việc bôi kem chống nắng trước sẽ tạo ra một “hàng rào” để cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da và bảo vệ da khỏi các thành phần hóa học gây hại từ mỹ phẩm trang điểm. 

3. Hướng dẫn dùng kem chống nắng và kem lót đúng cách. 

Có thể bạn chưa biết, để có một lớp nền đẹp và bảo vệ tối ưu làn da thì cần tuân thủ các bước trong trang điểm sau đây: 

Hướng dẫn dùng các bước trang điểm với kem chống nắng đúng cách. 

  • Rửa mặt sạch sẽ trước khi thực hiện các bước skincare cũng như trang điểm: Trước tiên, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch mặt trước. Kể cả sau khi trang điểm cũng như dưỡng da và đảm bảo làn da đã sạch sẽ. Vì chỉ khi làm sạch, các dưỡng chất sau đó mới hấp thụ tốt hơn, giúp da mịn màng và đẹp hơn. 
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho da: Sau bước rửa mặt, bạn cần cung cấp độ ẩm cho da bằng việc bôi toner, serum, kem dưỡng để da được cấp ẩm. và nên kết hợp dưỡng massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thẩm thấu sâu vào bên trong da, để đạt hiệu quả tối ưu. 

  • Bôi kem chống nắng lên da: Sau khi bôi kem dưỡng, bạn nên chờ từ 2-3 phút để kem dưỡng được thẩm thấu vào da. Sau đó hãy thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi các tia UV và các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Và nên sử dụng một lượng kem vừa đủ, tránh dùng quá nhiều gây bít tắc lỗ chân lông và để lại vệt trắng làm mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều kem chống nắng có thể sẽ khiến lớp nền của bạn bị trôi đi. 

Các bước makeup:

  • Bôi kem lót lên da: Nếu bạn đã biết nên thoa kem chống nắng trước hay kem lót trước thì công dụng của bước này chắc hẳn bạn đã nắm rõ rồi? Thoa kem lót lên da sẽ giúp da mịn màng hơn, một số loại kem còn có công dụng nâng tone nhẹ nhàng và tạo hiệu ứng căng bóng cho làn da. 

  • Bôi kem nền: Bước thoa kem nền là bước quan trọng nhất trong quá trình makeup cơ bản. Nhiều người sẽ nhầm lẫn kem lót và kem nền là một hoặc chỉ cần dùng một trong hai dẫn đến tình trạng sử dụng thứ tự của hai sản phẩm này không đúng. Thoa kem nền sẽ giúp bạn che lấp đi những khuyết điểm trên da, như mụn, tàn nhang và kiểm soát tốt lượng dầu tiết ra. 

  • Sử dụng che khuyết điểm: Sử dụng che khuyết điểm và bước rất quan trọng trong makeup. Mặc dù trước đó đã dùng kem nền tuy nhiên, nhiều trường hợp da bạn có nhiều khuyết điểm cần phải che lấp thì kem che khuyết điểm có thể giúp bạn cải thiện những vấn đề đó. 

  • Phủ phấn: Bước cuối cùng là dùng phấn phủ để cố định lại các lớp nền. Phấn phủ giúp da mịn màng hơn, giữ cho lớp trang điểm lâu trôi hơn, hạn chế bị trôi rửa khi hoạt động ngoài trời. Đặc biệt, phấn phủ còn có tác dụng kiềm dầu tốt và không gây ra cảm giác khó chịu. 

Kết luận

Việc sử dụng kem lót và kem chống nắng là điều cần thiết trong quá trình trang điểm. Tuy nhiên, để có một lớp nền đẹp và bảo vệ làn da bạn nên sử dụng kem chống nắng trước kem lót và tuân thủ đúng quy trình make up với kem chống nắng. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được câu hỏi dùng kem lót trước hay sau kem chống nắng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.