[Giải đáp] Da mụn có nên tẩy tế bào chết không?

Tẩy tế bào chết là một trong trong những quy trình làm đẹp mang lại nhiều công dụng như loại bỏ lớp tế bào sừng hóa, làm sạch làn da triệt để, giúp giảm tình trạng viêm tắc lỗ chân lông và kích thích sản sinh ra các gốc tế bào mới. Tuy nhiên với công dụng hiệu quả như vậy, nhưng vẫn có một số câu hỏi vậy với da mụn liệu có nên thực hiện và có đạt được công dụng cao không. Hãy cùng Newway chỉ cho bạn Da mụn có nên tẩy tế bào chết không ở bài viết dưới đây.

Tẩy da chết ở da mụn giúp loại bỏ lớp bã nhờn cực kì tốt

1. Da mụn có nên tẩy tế bào chết không?

Da mụn tồn đọng nhiều cặn bã, bụi bẩn vi khuẩn ở sâu trong tận sâu lỗ chân lông gây tình trạng viêm, ứ đọng và tác nhân hình thành mụn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu với da mặt mụn có nên thực hiện tẩy tế bào chết không. Khi mà nếu thực hiện được sẽ giúp làm sạch các lớp tế bào sâu trong lỗ chân lông và khiến làn da trở nên thông thoáng hơn.

Và câu trả lời là hoàn toàn nên tẩy tế bào chết nên thực hiện không những da mụn mà ở bất cứ loại da nào cũng nên thực hiện. Bởi nguyên nhân hình thành các tế bào chết bởi lỗ chân lông không được thông thoáng, ứ đọng khiến lượng dầu thừa bám đọng sâu trong lỗ chân lông, thời gian dài không thoát ra ngoài, làn da không thông thoáng và bề mặt da sẽ không thể phát triển mà già hóa dẫn đến hiện tượng da chết, bám trụ trên da mặt.

Khi lớp da sừng hóa này bám trên bề mặt da mà không có cách nào loại bỏ sẽ khiến da mặt trở nên khô cằn, xỉn màu và việc sử dụng các loại kem cũng như sữa rửa mặt sẽ không hiệu quả vì không thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông do tế bào chết đang bám trụ.

Đối với các loại da và cả da mụn nên thực hiện tẩy da chết thường xuyên để vừa có thể loại bỏ được các lớp tế bào chết, cũng như để việc sử dụng thuốc đặc trị có hiệu quả một cách tốt nhất.

2. Da mụn không nên tẩy da chết khi nào?

Da mụn thường rất nhạy cảm và dễ bị kích thích. Việc tẩy da chết không phải lúc nào cũng tốt cho loại da này. Vì vậy, để tránh gây tổn thương cho da và làm tăng nguy cơ bị mụn trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên hạn chế tẩy da chết trong những trường hợp sau đây:

  • Khi da mụn đang bị viêm: Việc tẩy da chết có thể làm tăng viêm và kích thích các nốt mụn trở nên đỏ hơn, đau hơn và nhiều mủ hơn.
  • Khi da mụn đang bị kích ứng: Nếu da của bạn đang bị kích ứng do sử dụng sản phẩm chăm sóc da hoặc bị tác động từ môi trường, việc tẩy da chết sẽ làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Khi da mụn đang bị khô hoặc bong tróc: Việc tẩy da chết có thể làm cho da của bạn trở nên khô và khó chịu hơn.
  • Khi da mụn đang bị tổn thương: Nếu da của bạn đang bị tổn thương do lột mụn hoặc các vết thương khác, việc tẩy da chết có thể làm cho da bị đau và trầy xước hơn.

Ngoài ra, nếu bạn không chắc chắn liệu tẩy da chết có phù hợp với loại da của bạn hay không, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu trước khi thực hiện.

Da mụn không nên tẩy da chết khi nào?

Da mụn không nên tẩy da chết khi nào?

3. Tại sao tẩy da chết lại lên mụn?

Việc tẩy da chết có thể làm tăng nguy cơ lên mụn nếu không được thực hiện đúng cách hoặc trong trường hợp da của bạn đang bị mụn hoặc nhạy cảm.

Khi bạn tẩy da chết, các tế bào chết và các tạp chất bám trên da sẽ bị loại bỏ, tuy nhiên, nếu bạn tẩy quá mạnh hoặc dùng sản phẩm quá mạnh, bạn có thể làm tổn thương da và làm tăng nguy cơ bị viêm và kích ứng. Khi da bị viêm hoặc kích ứng, cơ thể tự sản xuất dầu và bã nhờn nhiều hơn để bảo vệ da, điều này có thể làm tăng nguy cơ bị mụn.

Ngoài ra, nếu bạn tẩy da chết quá thường xuyên, bạn có thể làm mất lớp bảo vệ tự nhiên của da, làm cho da trở nên khô và dễ bị tổn thương, điều này cũng có thể gây ra mụn.

Vì vậy, để tránh tình trạng tẩy da chết làm tăng nguy cơ lên mụn, bạn nên thực hiện đúng cách và đối với da mụn, bạn nên sử dụng sản phẩm chăm sóc da đặc biệt được thiết kế để không gây kích ứng và viêm. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và chăm sóc da đúng cách.

4. Lấy nhân mụn bao lâu thì tẩy tế bào chết?

Khi bạn lấy nhân mụn, da sẽ bị tổn thương và có thể trở nên nhạy cảm hơn. Vì vậy, bạn nên đợi cho vết thương của mụn được lành trước khi tẩy tế bào chết.

Thời gian để vết thương của mụn lành hoàn toàn có thể khác nhau tùy thuộc vào độ lớn và độ sâu của mụn, cũng như cơ địa của mỗi người. Thông thường, vết thương của mụn cần khoảng 1-2 tuần để lành hoàn toàn, tuy nhiên nếu mụn lớn và sâu hơn, thời gian để lành có thể kéo dài hơn.

Lấy nhân mụn xong bao lâu thì tẩy da chết được

Lấy nhân mụn bao lâu thì tẩy tế bào chết? Bạn nên đợi cho vết thương của mụn được lành trước khi tẩy tế bào chết.

Sau khi vết thương của mụn đã lành hoàn toàn, bạn có thể bắt đầu tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, bạn nên tẩy nhẹ nhàng và tránh tẩy quá mạnh hoặc quá thường xuyên, vì điều này có thể làm tổn thương da và làm tăng nguy cơ mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ tái phát mụn và giữ cho da của bạn luôn khỏe mạnh, bạn nên thực hiện các bước chăm sóc da đúng cách, bao gồm sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất hoặc ánh nắng mặt trời quá lâu. 

4. Cách tẩy tế bào chết cho da bị mụn an toàn

Tẩy da chết tưởng như là bước đơn giản nhưng thực tế lại không như vậy, trong quá trình thực hiện quá trình chỉ cần thao tác sai và lựa chọn những sản phẩm không phù hợp sẽ mang lại hậu quả không tốt cho bề mặt da. Vậy nên tẩy tế bào chết cho da bị mụn như thế nào cho an toàn.

Bước 1: Làm giãn nở lỗ chân lông bằng cách rửa mặt với nước ấm hoặc xông hơi với nước nóng

Bước 2: Rửa tay sạch với nước và dùng sữa rửa mặt phù hợp với da mụn để làm sạch bề mặt da rồi sau đó dùng khăn thấm cho da mặt trở nên khô thoáng

Bước 3: Sử dụng một lượng tẩy tế bào chết cho da mụn vừa phải, sau đó cho lên vùng da mặt, cằm, trán, gò má và massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để giúp loại bỏ các gốc tế bào chết, các lớp tế bào hóa sừng giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, kích thích hấp thụ dưỡng chất

Bước 4: Rửa thật sạch với nước ấm, lau khô khuôn mặt và sử dụng dưỡng ẩm hoặc kem đặc trị mụn chuyên dùng cho da mụn của bạn…

Nên tẩy da chết thường xuyên để thấy rõ được lợi ích 

5. Chăm sóc da mụn sau khi tẩy tế bào chết

Sau khi tẩy tế bào chết ở da mụn, bề mặt da sẽ rất dễ bị bắt nắng và nhạy cảm vì vậy nên che chắn kín cẩn thận khi đi ra ngoài. Bên cạnh đó, khi lớp da chết được loại bỏ trên bề mặt da thì đây cũng là lúc bề mặt da thông thoáng, có thể hấp thụ các loại dưỡng chất tốt nhất. Vì vậy, nên sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các loại thuốc đặc trị mụn sau khi đã thực hiện quá trình tẩy da chết.

6. Cách lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mụn

Bạn phải phân biệt được loại mụn bạn đang vướng phải là mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc hay mụn ẩn để có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho loại da của bạn.

Với những loại mụn như đầu đen hay mụn cám, bạn chỉ cần sử dụng một số các công thức tẩy da chết tự nhiên từ các nguyên liệu như cám gạo, bột yến mạch hoặc chanh. Hoặc đơn giản hơn bạn có thể lựa chọn sản phẩm có dạng hạt, hoặc là dạng vật lý

Còn với trường hợp các loại mụn như mụn mủ, mụn viêm, mụn tiết tố thì bạn không nên ưu lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết cơ học mà bạn nên lựa chọn những sản phẩm dạng gel, dạng lotion hoặc dạng lỏng, vì các sản phẩm này có đặc tính dịu nhẹ trong việc ngăn ngừa việc phát triển của mụn.

Bên cạnh đấy, các chị em nên chọn những sản phẩm có thành phần từ tự nhiên và có thể sử dụng trên mọi loại da như gel tẩy tế bào chết Ichi Beauty…

Tẩy tế bào chết Ichi Beauty

Tẩy tế bào chết Ichi Beauty

Gel tẩy tế bào chết Ichi Beauty thuộc dòng dưỡng da cao cấp của Ichi Beauty. Là sản phẩm kết hợp giữa các hoạt chất từ thiên nhiên có hoạt tính cao, loại bỏ các lớp sừng, tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa. Giúp làn da trong trẻo, mịn màng và hồng hào hơn. Sản phẩm sử dụng được cho cả mặt và cũng như toàn thân.

Tẩy tế bào chết chứa rất nhiều thành phần tự nhiên nên phù hợp với các loại da mà vô cùng an toàn như vitamin C, tinh chất trái Yuzu, chiết xuất hoa Sakura, chiết xuất cám gạo…

Sử dụng thường xuyên gel tẩy tế bào chết Ichi Beauty bên cạnh loại bỏ các tế bào chết, còn thúc đẩy sản sinh Collagen, cải thiện tình trạng nám da, quầng thâm mắt, ức chế quá trình sản sinh melanin.

Nhiều chị em vẫn chưa có thói quen thực hiện tẩy tế bào chết nên vẫn không biết liệu ‘Da mụn có nên tẩy tế bào chết không’. Qua thông tin trên đây, các chị em đã hiểu được thêm về việc tẩy da chết và những cách thức thực hiện tẩy da chết ở da mụn hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin mà Newway đã chia sẻ sẽ giúp các bạn có được những phương pháp chăm sóc da hiệu quả nhất.