Giải đáp thắc mắc: Kem chống nắng mặt dùng cho body được không?

Thoa kem chống nắng là một trong những phương pháp tốt nhất — và dễ nhất — để bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn ở mọi lứa tuổi. Nếu được sử dụng đều đặn, kem chống nắng giúp ngăn ngừa cháy nắng, ung thư da và lão hóa sớm. Ngoài da mặt, da body cũng cần những sự bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời. Vậy nhưng liệu kem chống nắng mặt có dùng cho body được không? Đây vẫn là một thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng Newway tìm hiểu qua bài viết “Kem chống nắng mặt dùng cho body được không!” nhé! 

1. Tại sao phải dùng kem chống nắng?

1.1. Cháy nắng

Tất cả các bác sĩ da liễu đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da và ngăn ngừa cháy nắng. Ở ngoài trời quá lâu mà không sử dụng kem chống nắng hoặc sử dụng giường tắm nắng hoặc buồng tắm nắng có thể dẫn đến cháy nắng. Tiếp tục phơi nắng có thể gây ra tổn thương có thể dẫn đến ung thư da, nếp nhăn sớm và nhiều vấn đề về da khác. Nếu bạn bị cháy nắng nghiêm trọng gây phồng rộp, hãy đến gặp bác sĩ da liễu tại địa phương. Người đó sẽ đánh giá vết bỏng của bạn và giới thiệu các sản phẩm giảm đau. Nếu được phát hiện đủ sớm, steroid dạng uống hoặc bôi ngoài da có thể ngăn ngừa một số tổn thương liên quan đến cháy nắng.

1.2. Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Tiếp xúc nhiều lần với ánh nắng mặt trời mà không có hoặc có rất ít biện pháp bảo vệ có thể làm hỏng các tế bào elastin, collagen và da. Theo thời gian, các dấu hiệu lão hóa sớm có thể xuất hiện như đổi màu, nếp nhăn, nếp nhăn và vẻ ngoài thô ráp. Lão hóa da sớm, được gọi là lão hóa do ánh nắng, phổ biến ở những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời mà không dùng kem chống nắng, đặc biệt là ở độ tuổi 20 và 30. May mắn thay, các vấn đề về tình trạng da này có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Kem chống nắng mặt có dùng cho body được không?

1.3. Giảm nguy cơ ung thư da

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi trời nhiều mây, là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da. Thống kê cho thấy cứ 5 người Mỹ thì có 1 người bị ung thư da ở tuổi 70. Sử dụng SPF ít nhất 30 nhiều lần trong ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng này. Để bảo vệ nhiều hơn, bạn có thể sử dụng chỉ số chống nắng cao hơn. Nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ nếu bạn ở ngoài trời trong thời gian dài hoặc ở dưới nước.

1.4. Ngăn ngừa sạm da

Sự đổi màu da có thể khó chịu đựng, đặc biệt nếu nó xảy ra sau này trong cuộc sống. Thường được gọi là "đốm nắng" hoặc "nám da", những vùng bị đổi màu này thường có màu nâu đến rám nắng. Chúng thường xuất hiện trên mặt, đầu, tay và cánh tay và có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Thoa kem chống nắng thường xuyên trong ngày có thể giúp ngăn ngừa những đốm này xuất hiện trên da của bạn.  

1.5. Giảm viêm nhiễm

Khi làn da của chúng ta tiếp xúc với tia UV, nó có thể gây mẩn đỏ và viêm nhiễm. Điều này đặc biệt khó khăn đối với những người có vấn đề về da như bệnh vẩy nến và bệnh rosacea. Thoa kem chống nắng mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa kích ứng từ các tia có hại. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị mẩn đỏ, hãy tìm loại kem chống nắng có thành phần dịu nhẹ như oxit kẽm hoặc titan dioxit. Ngoài ra, tránh kem chống nắng dạng xịt, có thể chứa các công thức khắc nghiệt như cồn, có thể làm khô da của bạn. Nếu bạn có thắc mắc về tình trạng da của mình hoặc cần trợ giúp trong việc lựa chọn sản phẩm, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu tại địa phương. 

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Lợi ích của kem chống nắng đối với làn da

2. Kem chống nắng mặt có dùng cho body được không?

Câu trả lời cho câu hỏi “Kem chống nắng mặt dùng cho body được không?” có khá nhiều câu trả lời. Có, về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng kem chống nắng cho mặt trên cơ thể, nhưng kem chống nắng cho mặt thường không được đóng gói để sử dụng với số lượng lớn như vậy. Kem chống nắng cho mặt thường có hộp đựng nhỏ hơn nhiều so với kem chống nắng cho cơ thể vì nó được thiết kế để che một phần da nhỏ hơn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng kem chống nắng cho mặt cho cơ thể, hộp có thể hết rất nhanh và bạn sẽ phải tiếp tục thay hộp.

3. Kem chống nắng mặt và body khác nhau như thế nào?

Có các loại kem chống nắng riêng biệt cho da mặt và cơ thể vì da mặt của bạn có thể có những nhu cầu và đặc điểm riêng.

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Kem chống nắng mặt và body khác nhau như thế nào

3.1. Độ nhạy cảm của da

Da mặt mỏng hơn da trên phần còn lại của cơ thể, với vùng da mỏng nhất quanh mắt và mí mắt. Có thể do thành phần mỏng hơn (và vì nó thường không được che phủ), da mặt của bạn cũng dễ bị nhạy cảm hơn và có khả năng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa nhanh nhất. Khi bạn già đi, da mặt của bạn trở nên kém hiệu quả hơn trong việc giữ ẩm và dễ bị nếp nhăn và đốm đen, khiến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trở nên trầm trọng hơn.

3.2. Tình trạng da

Một số tình trạng da cũng tập trung nhiều hơn trên khuôn mặt. Ví dụ, trong khi bạn có thể bị mụn ở lưng, vai hoặc ngực thì mụn ở mặt là phổ biến nhất. Do đó, kem chống nắng dành cho da mặt thường không chứa dầu, chứa các thành phần không gây mụn (các thành phần không làm tắc nghẽn lỗ chân lông) hoặc có kết cấu nhẹ hơn.

Các vấn đề về da khác, chẳng hạn như bệnh hồng ban, thường chỉ ảnh hưởng đến vùng da trên khuôn mặt của bạn. Vì vậy, các loại kem chống nắng dành cho da mặt chẳng hạn, có thể chứa các thành phần làm dịu làn da nhạy cảm và cân bằng mẩn đỏ.

3.3. Công thức cho kem chống nắng

Kem chống nắng dành cho da mặt có thể có chỉ số SPF cao hơn và sử dụng các thành phần cực kỳ dịu nhẹ để tạo nên hàng rào bảo vệ da mỏng. Chúng cũng có thể chứa các hoạt chất thường có trong các sản phẩm chăm sóc da mặt, như huyết thanh và kem dưỡng ẩm, để giải quyết các vấn đề phổ biến về da. Ví dụ, EltaMD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 bao gồm Axit Hyaluronic để giảm khô da và Vitamin E để chống lại các gốc tự do nhằm làm giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Cuối cùng, làn da trên khuôn mặt của bạn có nhiều nhu cầu được nhắm mục tiêu hơn và kem chống nắng dành cho da mặt được điều chế đặc biệt để đáp ứng những nhu cầu đó. Vậy việc kem chống nắng mặt dùng cho body được không có thể nói là khá phức tạp. Nếu lựa chọn loại kem chống nắng quá nhẹ cho mặt thì việc thoa lên da body gần như không có tác dụng. 

4. Cách bôi kem chống nắng đúng chuẩn

Ngoài việc biết được kem chống nắng mặt dùng cho body được không và sử dụng đúng loại kem chống nắng cho cơ thể, việc thoa và thoa lại kem chống nắng đúng cách cũng rất quan trọng. Nếu bạn không thoa kem chống nắng đúng cách, bạn sẽ không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Cách bôi kem chống nắng đúng chuẩn

Nói chung, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ để đảm bảo sự bảo vệ nhất quán. Nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi, bạn nên bôi lại sau mỗi 80 phút. Thoa kem chống nắng một lần vào buổi sáng là chưa đủ - bạn cần phải thoa lại thường xuyên. Nếu không, làn da của bạn sẽ trơ trọi với các yếu tố và dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Bạn cũng nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Khi nghi ngờ, hãy chọn kem chống nắng có SPF 30 hoặc 50. Khi bạn vượt quá SPF 30, sẽ có rất ít sự khác biệt về mức độ bảo vệ mà nó mang lại cho bạn, vì vậy bất kỳ loại kem chống nắng nào có SPF lớn hơn 30 đều là một lựa chọn tốt.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo rằng bạn đạt được mức độ phù hợp đầy đủ mỗi khi thoa kem chống nắng lại. Điều đó có nghĩa là hãy ghi nhớ những điểm nhỏ và khó tiếp cận, chẳng hạn như sau đầu gối, sau gáy và dưới cánh tay của bạn.

5. Một vài loại kem chống nắng mặt tốt cho làn da

5.1. Kem chống nắng Nhật Bản Newcare

Kem chống nắng Newcare Nhật Bản UV Cream SPF50+ PA++++ 35g là sản phẩm kem chống nắng vật lý ứng dụng công nghệ cải tiến của Nhật Bản cùng kết cấu mỏng nhẹ giúp ngăn ngừa tia UVA/UVB phổ rộng và bảo vệ da toàn diện. Đặc biệt, trong kem chống nắng có chứa đến 50% thành phần dưỡng da, vừa có thể dùng làm lớp nền trang điểm, vừa dưỡng da giúp da bạn luôn sáng khỏe mỗi ngày. 

Với các thành phần vô cùng độc đáo như chiết xuất nhau thai ngựa, chiết xuất hoàng cầm, chiết xuất trái kiwi hay chiết xuất giảo cổ lam, kem chống nắng Newcare hứa hẹn đem lại cho người dùng khả năng chống nắng tối ưu, lại cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho da, ngăn ngừa lão hóa và dưỡng trắng hiệu quả. 

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Kem chống nắng Newcare

5.2. Kem Chống Nắng Dưỡng Thể Sunplay

Kem Chống Nắng Sunplay Skin Aqua Body 150g là sản phẩm kem chống nắng toàn thân mang thương hiệu Sunplay của Nhật Bản có tác dụng bổ sung dưỡng ẩm đồng thời bảo vệ làn da cơ thể khỏi tác hại của tia UV. Kem Chống Nắng Sunplay đã cho ra đời dòng sản phẩm dành riêng cho cơ thể với dung lượng cao giúp bảo vệ và chăm sóc làn da của bạn hiệu quả hơn.

Công nghệ MOISTURE COAT giữ lại và hydrat hóa mạnh mẽ nhờ hệ thống hydrat hóa Axit Hyaluronic (HA + SHA). Nó cung cấp độ ẩm và tạo thành một lớp màng dưỡng ẩm bao phủ da, giữ cho da mềm mại và dẻo dai. 

5.3. Kem chống nắng Trường Xuân 

Changchun Hyper UV Sunscreen là dòng kem chống nắng lai vật lý và hóa học giúp chống nắng tức thì mà không gây bết dính hay bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, PA+++ với chỉ số chống nắng cao nhất thị trường tạo thành “màng chắn” bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB gây lão hóa. Sản phẩm có khả năng nâng tông nhẹ nhàng và có thể dùng thay thế cho bước kem lót.

Thành phần của kem chống nắng Trường Xuân cũng khá đặc biệt: 

Glixerin: Glycerin giữ ẩm và cải thiện độ đàn hồi và vẻ ngoài trẻ trung của da.

Chiết xuất nha đam: Chiết xuất nha đam làm sáng và mịn da. Ngoài ra, chiết xuất nha đam còn giúp giảm lão hóa da, cải thiện các lớp cấu trúc của da, dưỡng ẩm tự nhiên và làm căng da, giúp da mịn màng và rạng rỡ hơn.

Octyl methoxycinnamate: Octyl methoxycinnamate là chất có tác dụng hấp thụ tia cực tím và ngăn chặn sự phát sinh các gốc tự do và phá hủy tế bào da. Các hoạt chất còn có khả năng chống nắng phổ rộng, giúp ngăn ngừa lão hóa da và bỏng da. Ngoài ra, octinoxate có thể chống lại một số tác hại của tia UVA.

STV-455: STV-455 Hoạt chất có chỉ số khúc xạ cao và khả năng hấp thụ tia cực tím tuyệt vời giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Vitamin B3: Vitamin B3, còn được gọi là niacinamide, giúp phát triển và bổ sung các tế bào da để làm sáng và đều màu da.  

kem chống nắng mặt có dùng cho body được không

Kem chống nắng Trường Xuân

5.4. Kem Chống Nắng Fixderma

Fixderma Shadow Sunscreen SPF 50+ 75g là sản phẩm kem chống nắng dành cho mặt và toàn thân đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Fixderma (Mỹ). Công thức này kết hợp các bộ lọc chống nắng vật lý và hóa học để cung cấp mức độ bảo vệ rất cao chống lại tác động của các tia có hại của mặt trời. Đồng thời, sản phẩm có khả năng chống thấm nước cực tốt, kết cấu mỏng nhẹ không gây nhờn rít trên da và khả năng nâng tone nhẹ nhàng.

Đặc tính chống thấm nước tuyệt vời cho phép kem chống nắng Fixxderma lưu lại trên da trong một thời gian dài. Kết cấu nhẹ và kem của nó ngăn ngừa sự bết dính và lỗ chân lông bị tắc trong khi dưỡng ẩm và mang lại làn da mềm mại và mịn màng. Không cần thoa thêm kem dưỡng ẩm khi sử dụng kem chống nắng Fixderma.

Ngoài ra, Shadow SPF 50+ Cream tăng gấp đôi như một lớp lót trang điểm nhẹ, đảm bảo làn da sáng mịn. 

5.5. Serum Chống Nắng Dưỡng Thể Bioré

Serum chống nắng Biore Body Lotion là tinh chất chống nắng dành cho toàn thân của thương hiệu mỹ phẩm Bioré thuộc tập đoàn KAO. Nó sử dụng công nghệ Anti-Pollution để đẩy lùi bụi bẩn, tạo hàng rào bảo vệ cho làn da của bạn, dưỡng ẩm, làm mềm và dẻo dai cho da. Ngoài ra, đây còn là kem chống nắng toàn thân chứa các thành phần tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm và làm trắng da tuyệt vời.

Chỉ số chống nắng SPF50+ PA+++ bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA và UVB, ngăn ngừa tình trạng sạm da, đốm nâu và da không đều màu.

Công thức gói dưỡng ẩm giữ ẩm hiệu quả cho da và ngăn ngừa khô da sau khi bị cháy nắng. Serum có kết cấu nhẹ và không bết dính, tạo cảm giác thoải mái. 

 

Kết luận

Trên thị trường cung cấp rất nhiều loại kem chống nắng được thiết kế đặc biệt cho mặt và cơ thể, đáp ứng nhu cầu cá nhân của bạn. Bạn có thể tìm thấy kem chống nắng dạng xịt, kem chống nắng dạng bôi, kem chống nắng dạng thỏi thể thao, kem chống nắng có màu, v.v. để bạn có thể tìm ra giải pháp chống nắng hoàn hảo phù hợp với mình và làn da của mình. Thay vì tự hỏi kem chống nắng cho mặt dùng cho body được không, bạn nên dùng tách biệt chúng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Kem chống nắng mặt dùng cho body được không?” của Mẹo nhỏ làm đẹp tại Newway