[Giải đáp] Da khô có nên tẩy tế bào chết hay không?

Với nước nhiều loại da khác, da khô dễ bị bong tróc, tuyến bã nhờn yếu và không thể cung cấp nước thường xuyên nên dễ vướng phải tình trạng bề mặt da dễ bị lão hóa sớm, mặt da thô ráp và xỉn màu. Việc tích tụ của các tế bào chết, tế bào sừng hóa cũng là nguyên nhân cản trở sự lưu thông và hấp thụ các dưỡng chất, từ đây gây ra một số vấn đề về mụn, quá trình lão hóa…Với vấn đề xảy ra trên da khô thì cần phải thực hiện tẩy tế bào chết cho da khô thường xuyên. Hãy cùng Newway chỉ cho bạn ‘Da khô có nên tẩy tế bào chết hay không’ ở bài viết dưới đây.

Da khô cũng nên thực hiện tẩy da chết như bao loại da khác

1. Da khô có nên tẩy tế bào chết không?

Với từng độ tuổi thì lượng Collagen và Elastin sẽ sản sinh cung cấp cho bề mặt da khác nhau. Với độ tuổi trẻ, quá trình nhân đôi tế bào được thúc đẩy diễn ra mạnh mẽ hơn, quá trình tái tạo làn da mới sẽ nằm trong khoảng từ 14 đến 21 ngày. Cơ chế giúp người trẻ tuổi luôn duy trì được làn da tươi trẻ.

Còn với người đã có tuổi, cụ thể là qua tuổi 30 trở đi các tác nhân như thời tiết, môi trường, chế độ ăn uống…là nguyên nhân khiến làn da trở nên yếu đi. Ở giai đoạn này, quá trình tái tạo ra mới được đẩy nhanh hơn, vì vậy các gốc tế bào cũ cần được loại bỏ. Nếu không thực hiện quá trình này, bạn sẽ phải đối mặt với làn da thô ráp, bong tróc.

Để tránh trường hợp này xảy ra, những người sở hữu làn da khô nên thường xuyên tẩy tế bào chết, những lớp tế bào bong tróc vì thiếu độ ẩm, cần loại bỏ các gốc tế bào này để tạo điều kiện sản sinh ra các tế bào mới. Từ đó tình trạng lão hóa da sẽ được cải thiện một cách đáng kể trên bề mặt da khô.

2. Da khô nên tẩy tế bào chết mấy lần một tuần

Chúng ta nên thực hiện tẩy tế bào chết bao nhiêu lần một tuần với da khô là hợp lý? Câu trả lời là 1 lần, vì da khô là dạng da khá đặc trưng khác với các loại da khác nên việc tẩy da chết không nên thực hiện nhiều.

Nếu thực hiện nhiều 2 lần trên tuần sẽ khiến da càng khô hơn, dẫn đến việc bị bào mòn da và dễ gây các hiện tượng như sưng tấy, kích ứng trên bề mặt da khô.

Nên thực hiện tẩy da chết 1 lần/tuần

3. Cách tẩy tế bào chết cho da khô tốt nhất

Việc tẩy da chết cũng như các bước của tẩy da chết thông thường như:

Bước 1: Làm giãn nở lỗ chân lông bằng cách rửa mặt với nước ấm hoặc xông hơi với nước nóng

Bước 2: Rửa tay sạch với nước và dùng sữa rửa mặt phù hợp với da mụn để làm sạch bề mặt da rồi sau đó dùng khăn thấm cho da mặt trở nên khô thoáng.

Bước 3: Sử dụng một lượng tẩy tế bào chết cho da mụn vừa phải, sau đó cho lên vùng da mặt, cằm, trán, gò má và massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để giúp loại bỏ các gốc tế bào chết, các lớp tế bào hóa sừng giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, kích thích hấp thụ dưỡng chất

Bước 4: Rửa thật sạch với nước ấm, lau khô khuôn mặt và sử dụng dưỡng ẩm hoặc kem đặc trị mụn chuyên dùng cho da mụn của bạn…

Nhưng với da khô bạn cần lưu ý những điều sau để quá trình tẩy da chết đạt được kết quả cao nhất:

  • Không nên thực hiện tẩy da chết cho da khô quá nhiều, tần suất chỉ 1 lần/tuần. Hoặc tùy vào từng sản phẩm, nồng độ axit mà bạn phải sử dụng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tẩy tế bào chết để cân bằng độ ẩm cho da, hoặc có thể bổ sung dưỡng ẩm khoảng 2 lần trong ngày
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số 30+ bởi da khô khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời rất dễ bị nhạy cảm và kích ứng

Nên sử dụng dưỡng ẩm sau khi tẩy da chết để bảo vệ làn da

4. Da khô nên chọn tẩy tế bào chết bằng vật lý hay hóa học

4.1 Tẩy tế bào chết vật lý

Tẩy tế bào chết vật lý là một trong hai phương pháp tẩy tế bào chết chính hiện nay. Đây là phương pháp thực hiện quá trình tẩy da chết bằng các dụng cụ hoặc các sản phẩm dạng hạt để loại bỏ các gốc tế bào sừng hóa qua tiếp xúc tay thực hiện công đoạn chà xác và massage trên bề mặt da.

4.2 Tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết hóa học là phương pháp sử dụng dạng axit ở nhiều nồng độ khác nhau loại bỏ các gốc tế bào chết. Các sản phẩm có công dụng loại bỏ lớp dầu thừa, bụi bẩn bám trên bề mặt da, dù không thực hiện công đoạn chà xát mạnh cũng có thể đánh bay các lớp tế bào già hóa này.

Ngoài ra cách tẩy tế bào chết hóa học này còn hỗ trợ kích thích phát triển các gốc tế bào mới, nên nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng, mềm mịn.

4.3 Da khô nên chọn tẩy tế bào chết vật lý hay hóa học

Tẩy da chết vật lý sẽ phù hợp với việc tẩy da chết cho da khô hơn là tẩy da chết hóa học vì những nguyên nhân sau:

  • Tẩy da chết vật lý phù hợp với da khô hơn, những vùng da sần sùi và có vảy khô bám trụ trên bề mặt da
  • Quá trình tẩy tế bào chết bằng quá trình chà xát hoắc các sản phẩm dạng hạt sẽ giúp làm dịu cho da khô hơn
  • Tẩy da chết hóa học dễ khiến da khô bị kích ứng nổi mẩn đỏ, sưng tấy

Thực hiện tẩy tế bào chết ở da khô tuy giúp loại bỏ được các lớp tế bào sừng, cặn nhờn ở trên bề mặt da, nhưng cũng cần lưu ý tần suất sử dụng vì đặc tính của da khô khác với các loại da khác. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về ‘Da khô có nên tẩy tế bào chết hay không’. Bạn có thể tham khảo thêm các cách thức về tẩy da chết tại Newway để có được những thông tin bổ ích giúp các bạn có những phương pháp chăm sóc da hiệu quả nhất.