Phụ nữ nên uống gì để đẹp da?

Phụ nữ bước qua độ tuổi 30 sẽ bắt đầu phải đối mặt với tình trạng các dấu hiệu lão hóa da vô cùng rõ rệt. Vì vậy, để giữ lại nét thanh xuân cho làn da, việc thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng. Vậy  phụ nữ nên uống gì để đẹp da và bổ sung những chất gì để đẹp da, chống lão hóa? Trong bài viết dưới đây, Newway sẽ cùng bạn tìm câu trả lời. 

1. Các giai đoạn lão hóa da

Ở mỗi một giai đoạn da sẽ có những đặc điểm khác nhau theo thời gian mà bạn nên chú ý.

1.1.Giai đoạn đầu: 20 đến 30 tuổi

Da ở lứa tuổi này vẫn còn nhiều vấn đề về mụn nhưng nhìn chung giai đoạn này là giai đoạn làn da của phụ nữ còn săn chắc nhất, ít nếp nhăn.
Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, do ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, ô nhiễm môi trường, chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học, làn da bước vào giai đoạn dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do. Vì vậy, các biện pháp chống lão hóa da nên bắt đầu từ giai đoạn này để đạt hiệu quả cao nhất.

1.2 Giai đoạn thứ hai: 30 đến 40 tuổi

Trong giai đoạn này, lượng chất chống oxy hóa và collagen bắt đầu giảm. Tuy nhiên, đây được coi là giai đoạn đầu tiên của quá trình lão hóa da. Da vẫn hoạt động bình thường nên hầu hết chúng ta vẫn thờ ơ với các biện pháp chăm sóc da. Tuy nhiên, chính sự chủ quan này sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó gây ra nhiều rắc rối về sau.

1.3. Giai đoạn thứ ba: 40 đến 50 tuổi

Sau khi bước vào độ tuổi 40, độ đàn hồi của da bắt đầu suy giảm. Đồng thời, quá trình trao đổi chất tổng thể của cơ thể không còn hiệu quả, khả năng đào thải độc tố yếu đi, dễ hình thành mỡ tích tụ dưới da.
Những yếu tố này có thể khiến da trở nên kém rạng rỡ hơn và hình thành bọng mắt rõ rệt hơn. Ở giai đoạn này, quá trình lão hóa da chỉ dừng lại khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện quanh khóe mắt hoặc miệng.

1.4. Giai đoạn thứ tư: trên 50 tuổi

Từ giai đoạn này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, da khô, lỗ chân lông to, thâm nám…

Các giai đoạn lão hóa da

2. Phụ nữ nên uống gì để đẹp da? Những thành phần giúp đẹp da, ngừa lão hóa

Việc nắm rõ các thành phần giúp đẹp da, chống lão hóa sẽ giúp bạn chọn lựa được những sản phẩm phù hợp với tình trạng da. Trong đó, 5 “thành phần vàng” trong làng chống lão hóa thường được sử dụng như:

2.1 Vitamin C

Là một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ Vitamin C có nhiều tác dụng quan trọng trong việc chống lão hóa da. Vitamin C giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do và tia UV từ ánh nắng mặt trời. Những tác nhân này có thể gây ra tổn thương và sự suy giảm của collagen, làm da bị nhăn và kém đàn hồi.
Đây cũng là một thành phần quan trọng trong việc tạo ra collagen, một loại protein quan trọng giúp da giữ được độ săn chắc và đàn hồi. Do khi lượng collagen trong da giảm đi do lão hóa, da trở nên mất đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn.
Ngoài ra, với khả năng làm giảm sự sản xuất melanin – chất gây ra tình trạng nám và tàn nhang trên da, vitamin C giúp làm sáng và đều màu da. Đồng thời bảo vệ da khỏi tác động của các chất độc hại trong môi trường như khói xe, bụi bẩn, hóa chất, giúp giữ cho làn da trông tươi trẻ và sạch sẽ.

Vitamin C

2.2 Hydroxy Acid (AHA)

Hydroxy Acid hay còn gọi AHA là một loại axit hữu cơ tự nhiên có tác dụng tẩy da chết và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. AHA làm mềm và loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt da, giúp tái tạo và làm sáng làn da. Khi loại bỏ các tế bào da chết, da mới và tươi trẻ hơn được lộ ra, giúp giảm thiểu vết nám, tàn nhang và làm mờ các vết thâm trên da.
Bên cạnh đó, AHA cũng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, là loại protein quan trọng giúp da giữ được độ đàn hồi và săn chắc. Collagen giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và duy trì làn da mịn màng, săn chắc.
AHA có khả năng giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim và đốm nâu trên da. Đồng thời, AHA cũng giúp cải thiện độ đàn hồi và làm mờ các vết thâm, giúp da trở nên trẻ trung và sáng hơn. Với khả năng làm mờ các vết sẹo do mụn để lại và giúp làm sáng các vùng da bị thâm, AHA thường hay xuất hiện trong nhiều sản phẩm dưỡng da.

2.3 Retinol

Được biết đến trong việc chống lão hóa da và trẻ hóa làn da, Retinol không còn xa lạ trong các thành phần dưỡng da, đặc biệt sau tuổi 25. Retinol có khả năng kích thích sản sinh collagen và elastin, hai loại protein quan trọng giúp giữ cho da mịn màng và đàn hồi. Khi sản sinh collagen và elastin tăng, các nếp nhăn và đường chân chim trên da sẽ giảm đi, làm cho da trở nên săn chắc và trẻ trung hơn.
Retinol thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp loại bỏ các tế bào da chết và kích thích sự phát triển của da mới. Điều này giúp làm mờ các vết sẹo do mụn để lại và cải thiện vẻ bề ngoài tổng thể của làn da. 
Không chỉ làm sáng và làm mờ các vết thâm và tình trạng da không đều màu Retinol có khả năng điều chỉnh sự sản sinh dầu trên da, giúp giảm tình trạng da nhờn và mụn trứng cá.

Retinol

2.4 Chiết xuất trà xanh

Trà xanh chứa nhiều polyphenol, đặc biệt là catechin, trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG) là chất có khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxi hóa giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do và tác động của các yếu tố gây lão hóa từ môi trường như tia UV, ô nhiễm và khói thuốc.
Ngoài ra, thành phần Catechin trong trà xanh có khả năng làm giảm sự sản sinh melanin, giúp làm mờ các vết nám và làm cho da trở nên đều màu hơn. Điều này giúp cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da và giảm dấu hiệu lão hóa.
Các thành phần trong trà xanh đã được chứng minh là giúp giảm thiểu sự suy giảm collagen và elastin trong da. Collagen và elastin là hai loại protein có công dụng giúp da giữ được độ đàn hồi và săn chắc. Khi collagen và elastin giảm đi, da sẽ bị nhão và xuất hiện nếp nhăn. Vì vậy đừng quên bổ sung thành phần trà xanh trong các sản phẩm skincare hàng ngày.

Chiết xuất trà xanh

2.5 Peptide

Peptide là một loại phân tử nhỏ gồm hai hoặc nhiều amino acid được liên kết lại với nhau có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong da. Collagen là một loại protein quan trọng giúp da giữ được độ đàn hồi và độ săn chắc. Khi da sản xuất collagen đủ mức, nếp nhăn sẽ được giảm thiểu và da trở nên căng mịn hơn.
Peptide có khả năng kích thích sự sản xuất elastin - một loại protein giúp da giữ được tính đàn hồi, giúp làm giảm tình trạng da nhão và giữ cho da săn chắc. Khi da được bổ sung peptide, các nếp nhăn sẽ được làm mềm và làm giảm đi sự xuất hiện của chúng. Làn da sẽ được phục hồi và tái tạo mỗi ngày, do  giúp da nhanh chóng lành các tổn thương và tổn hại do môi trường, tia UV hay lão hóa gây ra.
Ngoài ra, một số peptide có tính kháng vi khuẩn, giúp giảm thiểu nguy cơ mụn và các vấn đề da liên quan đến vi khuẩn. Sử dụng sản phẩm chứa peptide có thể giúp cải thiện tình trạng da, làm giảm nếp nhăn, giữ cho da săn chắc và mềm mịn.

Peptide

3. Phụ nữ nên uống gì để đẹp da

3.1. Bước sang tuổi 30 phụ nữ nên uống gì cho đẹp da

Sau 25 tuổi, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, cơ thể dễ tăng cân dẫn đến nếp nhăn, tóc mỏng và rụng nhiều hơn. Vì vậy, đừng quên bổ sung các dưỡng chất để cơ thể được chăm sóc toàn diện hơn.
Vitamin B12
Lượng vitamin B12 trong cơ thể bắt đầu giảm ở phụ nữ trên 30 tuổi và tình trạng thiếu hụt vitamin B12 trở nên đáng lo ngại dần theo tuổi tác. Vấn đề này xảy ra là do cơ thể không có đủ axit hydrochloric trong dạ dày để hấp thụ vitamin B12.
Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi, mê cân, trí nhớ kém, lú lẫn và trầm cảm. Liều lượng khuyến cáo cụ thể hàng ngày cho người lớn là 1,4 microgram.
Collagen
Collagen là một loại protein chiếm 25% lượng protein trong cơ thể và 70% cấu trúc da của bạn. Collagen được phân bổ chủ yếu tại lớp hạ bì, công dụng chính là kết nối các mô trong cơ thể và kích thích trao đổi chất trong cơ thể. Collagen là một trong những thành phần quyết định độ săn chắc, mịn màng của làn da.
Từ 25 tuổi, do quá trình lão hóa và chịu ảnh hưởng trực tiếp của môi trường, lượng collagen giảm dần, mỗi năm mất đi 1-1,5% lượng collagen. Sự thiếu hụt collagen sẽ khiến da dần mất độ đàn hồi, là nguyên nhân hình thành các nếp nhăn, vết chân chim, rãnh mắt, rãnh cười…

3.2. Bước sang tuổi 35 phụ nữ nên uống gì cho đẹp da

  • Vitamin D

Vitamin D là một trong những dưỡng chất cần thiết cho xương khớp. Do đó, thiếu vitamin D có thể dẫn đến xương giòn và thậm chí là loãng xương, gây bất tiện cho cuộc sống. Bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua các cách như tắm nắng, thực phẩm chức năng, hay từ chế độ ăn uống hàng ngày.
Một số thực phẩm có nguồn vitamin D dồi dào có thể kể đến như các loại cá, cá mòi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, nấm, bơ sữa và các thực phẩm từ sữa. 

  • Sữa chua và sinh tố trái cây

Sinh tố sữa chua và trái cây có tác dụng chống lão hóa tuyệt vời, đặc biệt là sinh tố chuối, sinh tố cam, sinh tố kiwi. Chuối chín rất giàu protein có thể làm chậm quá trình lão hóa và kiểm soát lượng đường trong cơ thể. Trái cây giàu vitamin C có thể kích thích da sản xuất nhiều collagen hơn.

  • Nước ép rau xanh

Nước ép làm từ các loại rau xanh như rau bina, củ cải đường, cần tây, dưa chuột, bạc hà… mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Các loại rau xanh giàu vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ quá trình giải độc cho da, giúp da khỏe mạnh và săn chắc hơn.

3.3. Bước sang tuổi 40 phụ nữ nên uống gì cho đẹp da

  • L-Glutathione

Sau 40 tuổi, cơ thể phụ nữ khó sản xuất L-glutathione để bù đắp những hao hụt vật chất do các yếu tố bên trong và bên ngoài gây ra. Kết quả là làn da của bạn sẽ dần sạm đi, nám và nếp nhăn ngày càng nhiều...
L-Glutathione có khả năng chống oxy hóa, giải độc và giữ cho các tế bào da luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, L-glutathione giúp nâng cao khả năng chịu đựng của cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa da.

  • Vitamin C

Tuổi tác là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa ở phụ nữ. Bước sang tuổi 40, cơ thể cũng như làn da sẽ bắt đầu suy giảm. Điều này liên quan đến nội tiết tố nữ (Estrogen), sức đề kháng và các yếu tố môi trường: tia cực tím, ô nhiễm môi trường hay mỹ phẩm không phù hợp, mỹ phẩm kém chất lượng.
Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng hệ thống miễn dịch. Vitamin C tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy khả năng tự phục hồi của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm hàng ngày như cam, quýt, ổi, cà chua, dứa, cải xanh…

3.4. Bước sang tuổi 50 phụ nữ nên uống gì cho đẹp da

  • Nước ép bưởi

Nếu bạn chuẩn bị bước sang tuổi 50 và muốn tìm một thức uống để làm đẹp da và làm chậm lão hóa thì nước ép bưởi là lựa chọn hàng đầu. Trong bưởi rất giàu vitamin C và các dưỡng chất rất tốt cho da. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV và tác hại của các gốc tự do. 
Đồng thời, bổ sung vitamin C cũng có thể kích thích sản xuất collagen. Từ đó ngăn ngừa nếp nhăn và giúp da căng mịn, săn chắc và tươi trẻ từ trong ra ngoài.

  • Sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành mỗi ngày có thể giúp cải thiện sắc tố da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa, giúp da khỏe và mịn màng hơn. Ngoài ra, sữa đậu nành còn cung cấp cho làn da của bạn hàng loạt vitamin B, E, isoflavone… giúp nuôi dưỡng, tái tạo da, ức chế sự hình thành của hắc tố melanin. Các vấn đề như sạm đen, lão hóa “biến mất” tức thì. Bạn sẽ có làn da sáng hơn, rạng rỡ hơn trong thời gian ngắn.

  • Nước ép lựu

Nước ép lựu là một trong những thức uống siêu ngon, siêu bổ dưỡng, chống lão hóa và làm căng da mặt hiệu quả.
Theo nghiên cứu, trong nước ép lựu có chứa hơn 100 chất có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch, tăng cường nội tiết tố nữ và đặc biệt là làm trẻ hóa làn da. Mỗi hạt lựu đều chứa hàm lượng vitamin A, C và E cao giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn, chảy xệ cho da, từ đó trẻ hóa làn da một cách dễ dàng. tuổi trung niên.

4. Phụ nữ nên uống gì để đẹp da? Những lưu ý chăm sóc da giúp đẹp da

Chăm sóc da đúng cách là một yếu tố quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh và đẹp. Dưới đây là một số lưu ý chăm sóc da để có làn da đẹp:

  • Rửa mặt thường xuyên: Rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối, để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất khỏi da. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn và tránh sử dụng xà phòng có thể làm khô da.
  • Sử dụng kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời chứa tia tử ngoại gây hại cho da, gây lão hóa da và có thể gây ung thư da. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF thích hợp cho phù hợp với loại da của bạn và thoa đều trước khi ra ngoài.
  • Dưỡng ẩm da: Dưỡng ẩm da hàng ngày giúp duy trì độ ẩm cho da, giúp làn da mềm mịn và giảm nguy cơ da khô nứt nẻ. Chọn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da và sử dụng sau khi rửa mặt và trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho da sạch sẽ: Tránh chạm tay vào mặt nhiều lần trong ngày để tránh lây lan bụi bẩn và vi khuẩn. Giữ cho đồ trang điểm, găng tay, khăn sạch và thay đổi gối gạo thường xuyên.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau, hoa quả và đủ nước giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho làn da và giữ cho da khỏe mạnh.
  • Tránh khói thuốc và hút thuốc lá: Hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá có thể gây hại cho làn da và gây ra vết nám, vết thâm, và nếp nhăn.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm giúp làn da được phục hồi và tái tạo, giúp giảm tình trạng mệt mỏi và quầng thâm mắt.
  • Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể làm gia tăng sự xuất hiện của mụn và các vấn đề da khác. Một số phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả như yoga, thiền, tập luyện, hay hoạt động giải trí khác để giữ cho tâm lý cân đối và làn da trở nên rạng rỡ hơn.
  • Kiểm tra và điều trị các vấn đề da: Nếu bạn có các vấn đề da như mụn, nám, da khô, viêm da, hay bất kỳ vấn đề gì khác, hãy tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị và chăm sóc da hiệu quả.