Chuyên gia giải đáp | Cây xạ đen răng cưa có tác dụng gì cho sức khỏe?

Cây xạ đen răng cưa là một loại dược liệu có thể phòng và chữa nhiều loại bệnh như u bướu, ung thư, … Tuy nhiên, hiểu biết về loại cây này chưa được phổ biến và còn nhiều nhầm lẫn về chúng. Hãy cùng Newway tìm hiểu sâu hơn để hiểu được “Cây xạ đen răng cưa có tác dụng gì? Cách sử dụng như thế nào?” 

1. Đặc điểm nhận biết cây xạ đen răng cưa

Cây xạ đen răng cưa được biết đến với tên khoa học là Celastrus hindsii. Ở nhiều nơi nó còn được gọi với các tên khác nhau, như: cây dây gối, bạch vạn hoa, cây đồng triều hoặc là cây ung thư.

Các đặc điểm nhận dạng của cây xạ đen răng cưa bao gồm:

  1. Chiều cao: Cây xạ đen răng cưa có thể cao tới 25 mét, tuy nhiên chiều cao trung bình của chúng là khoảng 15-20 mét.
  2. Vỏ cây: Vỏ cây có màu xám tối và có rãnh sâu. Đôi khi vỏ cây cũng có thể có màu xám nhạt.
  3. Lá: Lá của cây xạ đen răng cưa có hình dạng lông chim và thường có 7-9 lá chét dài và hẹp. Lá có màu xanh lá cây phía trên và màu xanh nhạt phía dưới.
  4. Hoa: Hoa của cây xạ đen răng cưa có màu trắng xám và thường nở vào đầu mùa xuân. Chúng thường nở thành từng chùm và mọc từ đầu cành.
  5. Quả: Quả của cây xạ đen răng cưa là một loại quả nhỏ, màu nâu đen và có hình dáng giống như một lá dài.

Tuy nhiên, để nhận dạng hình ảnh cây xạ đen răng cưa lá rộng với độ chính xác cao, nên kết hợp nhiều đặc điểm trên, chẳng hạn như cách mọc của lá, hình dạng của quả, v.v.

cong-dung-cay-xa-den-rang-cua-cach-su-dung-la-gi

Hình ảnh cây xạ đen răng cưa lá rộng

2. Cây xạ đen răng cưa có tác dụng gì?

Công dụng cây xạ đen răng cưa bao gồm:

2.1. Có lợi cho bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ

Theo chia sẻ của Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thế Trung, ngoài tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư, giúp giảm huyết áp, cây xạ đen có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan và máu nhiễm mỡ. Cũng như trong các vị thuốc Đông Y, táo mèo, lá sen, vỏ bưởi và xạ đen đều là những vị khắc tinh của mỡ máu. 

2.2. Phòng và hỗ trợ ức chế u bướu

Hoạt chất Quinnon kết hợp với Flavanoid trong cây xạ đen răng cưa làm hóa lỏng tế bào, ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Đặc biệt, cây xạ đen răng cưa cũng giúp các khối u lành tính, u xơ u nang tiêu giảm đi trong quá trình sử dụng.

2.3. Ổn định huyết áp 

cong-dung-cay-xa-den-rang-cua-cach-su-dung-la-gi

Sử dụng lá xạ đen răng cưa giúp ổn định huyết áp

Bên cạnh những công dụng trên, cây xạ đen răng cưa còn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân huyết áp, đặc biệt là bệnh nhân bị huyết áp cao. Cây thuốc giúp ổn định huyết áp, luôn giữ huyết áp ở một mức độ an toàn. 

2.4. Giúp an thần, ngủ ngon

Xạ đen rất tốt cho những người thường xuyên mất ngủ, suy nhược cơ thể hoặc thiếu máu. Sử dụng trà xạ đen làm giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và tăng cường tuần hoàn máu lên não, giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não, cải thiện và phục hồi giấc ngủ, đồng thời giảm trình trạng suy nhược cơ thể.

2.5. Hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và tính hàn, xạ đen có công dụng hỗ trợ chữa mụn nhọt, lở loét ngoài da hiệu quả, giảm ngứa và mau chóng làm lành vết thương.

2.6. Ổn định đường huyết 

Tuy còn nhiều ghi nhận chưa rõ ràng nhưng việc sử dụng cây xạ đen chữa bệnh tiểu đường đã được các lương y ở Hòa Bình sử dụng. 

Theo nhiều tìm hiểu, cây xạ đen răng cưa có tác dụng tăng cường sản sinh insulin, giúp điều hòa đường huyết, ngăn chặn biến chứng nhờ các thành phần dược tính có bên trong cây xạ đen răng cưa. 

2.7. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Hợp chất Flavanoid có trong cây xạ đen răng cưa có tác dụng chống lại sự oxi hóa, ức chế sự phát triển của các gốc tự do, sự lão hóa tế bào. Hoạt chất này góp phần ức chế các tế bào khổng lồ, các tế bào lạ xuất hiện trong cơ thể, hạn chế sự lan rộng của ung thư.

3. Cây xạ đen răng cưa được sử dụng như thế nào? 

Có nhiều cách sử dụng đối với cây xạ đen răng cưa, nhưng thường được đem sắc lấy nước. Tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh của mỗi người mà tăng giảm liều lượng cho phù hợp. Dưới đây là cách dùng và liều lượng cho người có sức khỏe bình thường muốn tăng cường sức khỏe: 

3.1. Trà xạ đen răng cưa

Lá và vỏ cây xạ đen răng cưa có thể được sử dụng để pha trà. Để làm trà cây xạ đen răng cưa, bạn có thể sắc lá và vỏ cây trong nước sôi trong vài phút. Sau đó, thêm một chút mật ong hoặc đường để tăng vị ngọt và uống nó trong khi nó còn nóng. Bạn cũng có thể kết hợp xạ đen răng cưa với các vị thảo mộc khác như cam thảo, gạo lứt, trà xanh giúp hương vị thơm ngon hơn. Trà cây xạ đen răng cưa có thể giúp giảm và ngăn ngừa các bệnh lý như: mỡ máu, áp huyết cao, tiểu đường, ung thư...

  • Chuẩn bị 70g lá xạ đen răng cưa và thân cây xạ đen khô, rửa sạch và để ráo. 

  • Cho các thảo dược vào nồi, đổ 1,5 lít nước lọc, đun sôi trên bếp trong 10 phút. 

  • Nước xạ đen có thể được dùng hàng ngày. 

3.2. Tinh dầu xạ đen răng cưa

Tinh dầu cây xạ đen răng cưa có thể được sử dụng để massage hoặc xoa bóp trực tiếp lên những vùng đau hoặc viêm. Tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và giảm đau.

3.3. Sản phẩm chứa thành phần xạ đen răng cưa

Hiện nay có nhiều sản phẩm chứa cây xạ đen răng cưa như kem massage, túi trà lọc, viên uống xạ đen... Bạn có thể sử dụng các sản phẩm này để thư giãn và hỗ trợ điều trị các bệnh lý.

Tuy lá xạ đen răng cưa là một loại dược liệu khá lành tính và được sử dụng trong các phương thuốc sử dụng hằng ngày nhưng cũng có những trường hợp cụ thể không được khuyên dùng sử dụng loại cây này. Để biết chi tiết hơn, bạn đọc có thể tham khảo bài viết NHỮNG AI KHÔNG NÊN UỐNG XẠ ĐEN

4. Trà thảo mộc xạ đen Thường Xuân

cong-dung-cay-xa-den-rang-cua-cach-su-dung-la-gi

Trà thảo mộc xạ đen Thường Xuân 

Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân  Trà thảo mộc xạ đen Trường Xuân
  Khối lượng: 75g
  Số túi lọc: 25 túi
  Giá: 69.000 VNĐ

 Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân

 

Với những công dụng tuyệt vời như vậy của cây xạ đen răng cưa, sản phẩm Trà xạ đen Trường Xuân đã ra đời nhằm nâng cao những công hiệu vốn có của cây thuốc. 

Xạ đen kết hợp với những loại dược liệu tốt như gạo lứt, linh chi, tam thất, cỏ ngọt mang tới những lợi ích tích cực đến cho người dùng như: Hỗ trợ phòng chống ung thư, cải thiện các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, bổ máu và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, phòng và hỗ trợ giảm triệu chứng u xơ, u nang, u tiền liệt tuyến lành tính,...

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về loại “thần dược” này. Bạn đọc đã có thể biết rõ Tác dụng của cây xạ đen răng cưa là gì? Cách sử dụng như thế nào?”. Bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp về xạ đen, hãy nhanh tay ấn ngay vào mục XẠ ĐEN để biết thêm thông tin chi tiết.