[Chuyên gia giải đáp] Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không?

Cây xạ đen hay còn gọi là cây bách giải là một trong những cây thảo dược quý, được nhiều người tin dùng bởi công dụng tuyệt vời của nó. Vậy uống nước cây xạ đen hàng ngày có tốt không? Hãy cùng Newway tìm hiểu những công dụng thần kỳ của xạ đen qua bài viết này nhé!

Tác dụng của xạ đen đối với sức khỏe

 Uống nước cây xạ đen hàng ngày có tốt không?

1. Tổng quan về cây xạ đen

Cây xạ đen (hay còn gọi là cây bách giải, cây bạch vạn hoa,... tên khoa học là Celastrus hindsii) là một loại cây dây leo thân gỗ, mọc thành bụi, mọc nhiều ở khu vực rừng núi, đặc biệt là các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình và Thanh Hoá.

Cây xạ đen non thường có màu xám nhạt và không có lông, còn cây trưởng thành thì có màu xanh nâu và nhiều lông. Lá cây xạ đen thường mọc so le, phiến lá có hình bầu dục và đầu nhọn, chiều dài lá khoảng từ 7 - 12cm, chiều rộng lá khoảng 3 - 5cm, mép lá có dải răng cưa ngắn, cuống lá chỉ dài từ 5 - 7mm. 

Hoa của cây xạ đen có màu trắng, có 5 cánh, thường mọc thành từng chùm ở cuống lá hoặc ngọn lá, chùm hoa dài khoảng 5 - 10cm, còn cuống hoa dài khoảng 2 - 4mm. Quả xạ đen có hình dạng tương đối giống quả trứng và dài khoảng 1cm. 

Quả xạ đen thường có màu xanh và chuyển vàng khi chín, khi chín sẽ tách thành 3 mảnh. Khoảng thời gian tháng 3 đến tháng 5 là thời gian cây xạ đen ra hoá và có quả từ khoảng tháng 8 đến tháng 12 hàng năm.

Có thể hái và sử dụng lá cây xạ đen làm dược liệu bất kỳ lúc nào, tuy nhiên nên đợi đến khi cây già để đạt được dược tính tối ưu. Cây xạ đen có thể bảo quản sau khi thu hoạch bằng cách rửa sạch bằng nước các phần của cây, sau đó cắt từng đoạn ngắn rồi mang sấy khô hoặc phơi khô rồi cho vào túi nilon kín để sử dụng dần.

Tác dụng của xạ đen đối với sức khỏe

Cây xạ đen non thường có màu xám nhạt và không có lông, còn cây trưởng thành thì có màu xanh nâu và nhiều lông

2. Uống nước cây xạ đen hàng ngày có tốt không?

Cây xạ đen được mệnh danh là “thần dược” bởi cây dược liệu này chứa rất nhiều công dụng tuyệt vời. Uống nước xạ đen hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như:

2.1. Hỗ trợ và phòng ngừa ung thư

Cây xạ đen chứa những hợp chất saponin, maytenfolone A, quinone, flavonoid, có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả, đặc biệt là các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ...  cụ thể:

  • Flavonoid: Có công dụng làm chậm và ngăn cản quá trình oxy hóa của tế bào gốc tự do gây nên các chứng bệnh ung thư, khối u. Nhờ đó, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh ung thư và những tổn thương do bức xạ gây ra.
  • Quinone: Có công dụng hóa lỏng các tế bào ung thư từ đó có thể dễ dàng đào thải ra ngoài cơ thể. Hoạt động song song với flavonoid, hai hoạt chất này có tác dụng làm tăng tốc độ và đào thải tế bào khối u một cách hiệu quả.
  • Saponin: Có công dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, đồng thời tái tạo lại cấu trúc của những tế bào bị tổn thương, ngăn ngừa các khối u ác tính, di căn.

Tác dụng của xạ đen đối với sức khỏe

Cây xạ đen chứa những hợp chất saponin, maytenfolone A, quinone, flavonoid, có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư

2.2. Giảm mỡ máu, mỡ gan

Việc sử dụng các phương pháp điều trị kết hợp với việc uống nước xạ đen hàng ngày có tác dụng làm giảm tình trạng mỡ thừa có trong máu và gan, bên cạnh đó có chức năng làm giảm những biến chứng của bệnh gây ra.

Cây xạ đen chứa các hoạt chất có khả năng chống lại virus gây bệnh viêm gan như viêm gan B, A và C... Ngoài ra, với khả năng ức chế quá trình lipid, xạ đen được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, xạ đen cũng có thể giúp thuyên giảm bệnh viêm gan mãn tính tiến triển thành xơ gan.

2.3. Giảm cân

Uống nước cây xạ đen có tác dụng gì? Có thể giảm cân nhờ uống nước cây xạ đen không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người sử dụng cây xạ đen quan tâm và thắc mắc.

Xạ đen không chứa thành phần có tác động trực tiếp đến việc tiêu hao mỡ thừa hay ngăn ngừa khả năng hấp thụ chất béo như những loại dược liệu làm giảm cân khác tuy nhiên việc sử dụng xạ đen đúng cách sẽ mang lại nhiều công dụng tốt cho cơ thể và có thể phần nào giúp giảm cân do các cơ chế sau:

  • Xạ đen hỗ trợ việc tuần hoàn trong cơ thể có thể lưu thông tốt hơn, từ đó giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất và cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Xạ đen có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và giúp lợi tiểu giúp thanh lọc cơ thể và đào thải các độc tố tích tụ. Do đó, nó có thể gián tiếp giúp hỗ trợ điều chỉnh cân nặng đối với những người gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Các thành phần trong xạ đen còn có hiệu quả cao trong việc làm giảm tình trạng căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Nhờ đó, giúp người dùng dễ ngủ, giảm stress và hạn chế tình trạng tăng cân do áp lực tinh thần.

Lưu ý: Xạ đen giảm cân chỉ hiệu quả đối với người thừa cân, những người gầy hay có thể trạng bình thường sẽ không nhận thấy công dụng này.

2.4. Thanh lọc cơ thể

Xạ đen có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và giúp lợi tiểu nên giúp đào thải các độc tố tích tụ và thanh lọc cơ thể một cách nhanh chóng. Nhờ vậy mà cơ thể trở nên sảng khoái, khoẻ mạnh hơn.

2.5. Giảm mụn nhọt

Nhờ đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và tính hàn, cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn nhọt, lở loét trên da cực kì hiệu quả, có thể giảm ngứa và làm lành vết thương nhanh chóng

2.6. Giúp ngủ ngon

Nhờ công dụng thanh nhiệt, giải độc, cây xạ đen được xem là liều thuốc tuyệt vời chữa chứng suy nhược thần kinh và mất ngủ. Bên cạnh đó, xạ đen còn giúp làm giảm các triệu chứng thường gặp như hoa mắt, chóng mặt và tăng cường tốc độ vận chuyển máu đến não, phòng ngừa chứng tai biến mạch máu não.

3. Cách uống nước cây xạ đen tốt cho sức khỏe

Cây xạ đen có rất nhiều cách sử dụng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng. Xạ đen là cây dược liệu có thể được dùng ở cả dạng tươi và khô, tất cả bộ phận của cây từ thân, lá, cành đều có thể sử dụng được.

  • Cách dùng xạ đen tươi: Rửa sạch lá và thân cây xạ đen còn tươi (khoảng 50g mỗi loại), sau đó nấu cùng 2 lít nước để uống.
  • Cách dùng xạ đen khô: Có thể sắc lấy nước uống hoặc hãm chè lá cây xạ đen sấy khô (khoảng 20 - 30g) để lấy nước uống trong ngày.

Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều loại trà xạ đen đã có mặt trên thị trường, thành phần chính là cây xạ đen kết hợp với các thành phần có lợi cho sức khoẻ khác, được đóng gói theo đúng liều lượng phù hợp vậy nên rất thuận tiện cho việc sử dụng và bảo quản.

Lưu ý: Xạ đen không nên sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú mà không có ý kiến của bác sĩ. Trà hoặc nước được sắc từ lá cây xạ đen chỉ nên sử dụng trong ngày, không nên để qua đêm để tránh biến chất không tốt cho sức khỏe.

4. Trà xạ đen Trường Xuân

Trà xạ đen Trường Xuân

Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân  Trà thảo mộc xạ đen Trường Xuân
  Khối lượng: 75g
  Số túi lọc: 25 túi
  Giá: 69.000 VNĐ

 Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân

Với các công dụng đặc biệt của cây xạ đen, Newway nghiên cứu và phát triển sản phẩm Trà xạ đen Trường Xuân với mong muốn phát triển và bảo tồn cây dược liệu quý đồng thời nâng cao sức khỏe cộng đồng. Trà xạ đen Trường xuân được bào chế bởi các thành phần thảo mộc tự nhiên quý như: xạ đen, tam thất, gạo lứt, trà xanh, linh chi…. 

Sản phẩm được thiết kế dưới dạng túi lọc vô cùng tiện lợi giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Với quy trình sản xuất từ nhà máy đạt chuẩn GMP, ISO 22000:2018, Trà xạ đen Trường Xuân đảm bảo giữ nguyên chất lượng, hương vị đậm đà, mùi thơm dịu nhẹ mang lại cảm giác sảng khoái cho người dung khi thưởng thức.

Ngoài tác dụng tuyệt vời của xạ đen thì Trà xạ đen Trường Xuân còn chứa các nguyên liệu có lợi cho sức khỏe như gạo lứt, linh chi, tam thất, cỏ ngọt….những thành phần này khi kết hợp với nhau giúp kích hoạt tối đa tác dụng của xạ đen.

Kết luận:

Bài viết này, Newway đã giúp bạn giải đáp câu hỏi "Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không?". Hy vọng rằng với những chia sẻ kiến thức về chăm sóc da mụn sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích tới bạn đọc! 

Hãy đóng góp ý kiến của bạn về bài viết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé. Mỗi bình luận của các bạn là nguồn động lực to lớn để chúng tôi hoàn thiện kiến thức mỗi ngày.

Newway cảm ơn bạn đọc đã quan tâm tới bài viết của chúng tôi.