[Chuyên gia giải đáp] Những ai không nên uống Xạ đen? Cách uống xạ đen hiệu quả

Xạ đen hay còn gọi là cây dây gối, cây bách giải hay Celastrus hindsii được coi là một loại dược liệu quý có công năng tuyệt vời đối với sức khỏe. Xạ đen được tin dùng trong nhiều bài thuốc hỗ trợ và điều trị u bướu, ung thư, tăng cường sức đề kháng,... Tuy nhiên, không phải ai cũng được khuyên sử dụng loại dược liệu này. Đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ tìm được lời giải đáp về thắc mắc: “Những ai không nên uống xạ đen”. 

Giải đáp thắc mắc: những ai không nên uống xạ đen? những ai không được uống xạ đen?

Những ai không nên uống xạ đen

1. Những ai không nên uống xạ đen?

Xạ đen vốn là một loại dược liệu tương đối lành tính và dễ sử dụng. Nhưng trong nhiều trường hợp, những dược chất và công năng của xạ đen sẽ có những tác dụng đi ngược lại với công dụng vốn có của loại cây này. Vì vậy, những ai không nên uống xạ đen để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

1.1. Những người bị huyết áp thấp

Xạ đen được cho là rất tốt trong việc ổn định huyết áp, đặc biệt là đối với người huyết áp cao. Nhưng trái lại, xạ đen không được khuyên dùng đối với đối tượng bị huyết áp thấp, vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đồng thời có khả năng gây nên các biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,….

Trong những trường hợp bắt buộc phải sử dụng, người dùng nên thêm vào vài lát gừng, giúp trung hòa và giảm nguy cơ bị hạ huyết áp.

1.2. Trẻ nhỏ, bà bầu, phụ nữ cho con bú

Trẻ nhỏ, bà bầu và phụ nữ cho con bú là những đối tượng tương đối nhạy cảm về cơ thể. Và mặc dù xạ đen có khả năng làm giảm các triệu chứng trong thai kỳ như mệt mỏi, mất ngủ hay căng thẳng đầu óc, xạ đen vẫn không thường được khuyên dùng trong những giai đoạn này. Cũng như vậy, xạ đen với những công năng khá mạnh có thể ảnh hưởng đến chức năng gan thận còn non nớt của trẻ nhỏ. 

 

Giải đáp thắc mắc: những ai không nên uống xạ đen? những ai không được uống xạ đen?

Xạ đen không được khuyên dùng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú

1.3. Người đang bị tiêu chảy

Đối với các trường hợp đang bị đi đại tiện, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy cấp thì không nên uống xạ đen. Việc dùng xạ đen có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh lý như sốt, mê man,... và khó chữa trị hơn. 

1.4. Người bị suy thận

Dù sử dụng xạ đen có khả năng cải thiện tốt chức năng gan, nhưng với những tình trạng đang gặp vấn đề về thận, xạ đen có thể mang tác dụng hoàn toàn ngược lại. Dược chất trong xạ đen khi đi vào cơ thể sẽ cản trở quá trình lọc máu vốn đã khá kém đối với bệnh nhân suy thận, làm tình trạng của thận càng suy yếu hơn, giảm khả năng lọc máu và gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

1.5. Người đang mắc tiểu nhiều lần

Xạ đen còn có khả năng cải thiện quá trình bài tiết, thúc đẩy tốt việc thông kinh, lợi tiểu. Do vậy, dùng xạ đen trong khi đang mắc tiểu nhiều lần sẽ làm cho triệu chứng tiểu nhiều lần có thể trầm trọng hơn. 

1.6. Người có hệ tiêu hóa kém

Sử dụng xạ đen khi cơ thể chưa thích nghi còn gây ra những tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa như đau bụng, đi ngoài, chướng bụng hay là cảm giác cồn cào trong bụng. Đối với người có hệ tiêu hóa kém, điều này không những không phát huy được tác dụng vốn có của xạ đen mà còn làm cho thứ dược phẩm quý này gây hại cho cơ thể. Do vậy cần cẩn trọng khi sử dụng xạ đen trong trường hợp này. 

Giải đáp thắc mắc: những ai không nên uống xạ đen? những ai không được uống xạ đen?

Người có hệ tiêu hóa kém không được uống xạ đen

2. Tác hại của xạ đen khi dùng sai cách

Mặc dù cây xạ đen có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây tác hại đến sức khỏe nếu được sử dụng không đúng cách hoặc quá liều. Dưới đây là một số tác hại của cây xạ đen:

  1. Gây kích ứng da: Nếu tiếp xúc với lá hoặc tinh dầu của cây xạ đen, có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm.
  2. Gây ra các vấn đề về tiêu hóa: Nếu sử dụng quá liều cây xạ đen có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.
  3. Tác hại đến tim: Xạ đen có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tim nếu được sử dụng quá liều, như tụt áp huyết, tim đập nhanh.
  4. Ảnh hưởng đến đường huyết: Cây xạ đen cũng có thể ảnh hưởng đến đường huyết, đặc biệt là khi sử dụng cùng với thuốc giảm đường huyết.
  5. Gây ra tình trạng chóng mặt và hoa mắt: Quá liều tinh dầu cây xạ đen có thể gây ra tình trạng chóng mặt và hoa mắt.
  6. Tác hại đến thai nhi: Cây xạ đen có thể gây tác hại đến thai nhi nếu được sử dụng quá liều. Vì vậy phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng cây xạ đen, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng. Nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

3. Trà xạ đen Trường Xuân thanh lọc cơ thể

Nếu không kể tới những trường hợp không nên uống xạ đen, loại cây này vẫn là một thức quà quý của thiên nhiên ban tặng cho con người. 

Để chức năng sử dụng dễ dàng hơn, xạ đen được chế biến thành dạng trà túi lọc, tiện dụng mà vẫn giữ được những tác dụng tuyệt vời của xạ đen. 

Giải đáp thắc mắc: những ai không nên uống xạ đen? những ai không được uống xạ đen?

Trà xạ đen Trường Xuân thanh lọc cơ thể

Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân  Trà thảo mộc xạ đen Trường Xuân
  Khối lượng: 75g
  Số túi lọc: 25 túi
  Giá: 69.000 VNĐ

 Trà gạo lứt xạ đen Trường Xuân

 

Trà xạ đen Trường Xuân với công dụng thanh lọc cơ thể, làm mát gan, đào thải những độc tố bên trong, mang lại một cảm giác thoải mái, thư thái và nhẹ nhõm đến cho người sử dụng. 

Bài viết trên, Newway đã giúp bạn giải quyết chi tiết thắc mắc "Những ai không nên uống xạ đen?". Nếu còn bất kì câu hỏi nào liên quan đến loại dược liệu này, hãy truy cập ngay chuyên mục XẠ ĐEN để có thêm những kiến thức thú vị hơn.