Giải đáp thắc mắc: Nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền

Bôi kem chống nắng là bước quan trọng để bảo vệ làn da khỏi tác nhân gây hại từ tia UV, UVB. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu trên cuộc hành trình làm đẹp này và cảm thấy thật khó để nhớ bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền thì hãy cùng Newway đọc bài viết dưới đây để củng cố lại kiến thức quan trọng trong việc nâng hạng nhan sắc nhé!

1. Tác dụng của kem chống nắng và kem nền

Việc sử dụng kem chống nắng mỗi ngày giúp da được bảo vệ khỏi các tia UV, ngăn ngừa các tác nhân xấu từ môi trường gây hại cho da. Nhiều loại kem chống nắng giờ đã được cải tiến, không chỉ có công dụng chống nắng mà còn có cả công dụng dưỡng da khác, giúp các tín đồ làm đẹp tiết kiệm thời gian hơn khi sử dụng, cũng như giảm bớt áp lực lên làn da khi phải dùng quá nhiều mĩ phẩm.

Kem nền là bước quan trọng không thể thiếu trong việc trang điểm. Nên chọn tone nền có màu trùng với da, vì kem nên có công dụng đem lại một gương mặt mịn màng đều màu. Tùy vào từng hãng sản xuất, độ che phủ và chống nước có thể khác nhau, tuy nhiên nên nhớ rằng độ che phủ của kem nền càng tốt đồng nghĩa kem rất dày có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

2. Nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền

Theo quy trình chăm sóc da, kem chống nắng là bước chúng ta cần sử dụng sau khi hoàn thành các bước skincare cơ bản (rửa mặt bằng sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng…).

Kem chống nắng ngoài tác dụng chống nắng, và dưỡng da còn có thể thay thế cho kem lót khi trang điểm. Vì thế câu trả lời chính là nên dùng kem chống nắng trước kem nền.

Bạn không thể đan xen các bước chăm sóc da và trang điểm. Vì đặc thù của mỹ phẩm trang điểm là chỉ nằm trên bề mặt da chứ không thẩm thấu vào bên trong. Thế nên khi vừa phủ một lớp trang điểm rồi mới phủ lớp dưỡng da lên thì da chẳng hấp thụ được chút dưỡng chất nào. Bạn nên hoàn thành hết các bước chăm sóc da rồi sau đó mới đến lớp make up. Hoàn thành 2 chu trình riêng biệt, không được đan xen.

3. Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng và kem nền

Sau khi đã biết được câu trả lời của câu hỏi nên dùng kem chống nắng trước hay sau kem nền thì hãy cùng tham khảo các bước dưỡng da và trang điểm dưới đây nhé!

3.1. Skincare

  • Bước 1: Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt. Điều tiên quyết trước khi làm các bước khác chính là bạn phải đảm bảo làn da của mình sạch sẽ, vì chỉ như vậy da mới hấp thu các dưỡng chất từ các sản phẩm skincare và lớp trang điểm sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

  • Bước 2: Bắt đầu các bước dưỡng ẩm, dưỡng trắng cho da như sử dụng toner, serum và kem dưỡng. Sử dụng một lượng vừa đủ để da thẩm thấu dễ dàng, đừng lấy quá nhiều mà gây ra tình trạng nặng mặt và bí tắc lỗ chân lông nhé!

Trước khi sử dụng sữa rửa mặt, bạn cũng có thể dùng thêm tẩy tế bào chết khoảng 2-3 phút. Nhưng khuyến cáo của chuyên gia, bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1-2 lần/tuần, không lạm dụng tẩy tế bào chết quá nhiều tránh tình trạng da bị bào mòn, trở nên nhạy cảm dễ kích ứng vì lớp tế bào mới không kịp phát triển đã bị loại bỏ.

3.2. Trang điểm:

  • Bước 1: Bôi kem chống nắng (có thể thay thế cho kem lót) sau khi chờ 1-2 phút để các dưỡng chất từ các bước skincare thẩm thấu vào da. Lấy một lượng kem vừa đủ rồi massage đều lên mặt, chú ý tránh dùng quá nhiều kem chống nắng vì nếu kem không kịp khô/thẩm thấu vào da thì lớp make có thể bị trôi đi.

  • Bước 2: Sử dụng kem lót, bước này có thể không cần đến nếu bạn đã bôi kem chống nắng trước đó. Kem lót cũng có khả năng nâng tone, tạo hiệu ứng làm trắng da, khiến da mềm mại hơn giống kem chống nắng.

  • Bước 3: Kem nền là bước cơ bản quan trọng không thể thiếu trong make up. Nhiều người lầm tưởng kem lót và kem nền là một. Thế nhưng kem lót thì không thể giúp bạn che đi khuyết điểm của da và khiến da trở nên đều màu. Điều quan trọng là kem nền cũng kiểm soát được lượng dầu tiết ra từ da, thế nên nếu bạn muốn có lớp make up đẹp trong mùa hè này, nhất định không được bỏ qua bước đánh kem nền nhé!

  • Bước 4: Xịt khóa make up, sản phẩm xịt khóa make up đang hot rần rần thời gian vừa rồi. Việc sử dụng xịt khóa make up sẽ giúp cố định lại lớp nền của bạn, khiến lớp nền lâu trôi hơn.

  • Bước 5: Dùng che khuyết điểm. Che khuyết điểm không phải đồ make up bắt buộc. Thế nhưng sau khi dùng kem nền mà da bạn vẫn còn lộ rõ những khuyết điểm như vết nám, mụn hay sẹo… bạn có thể sử dụng thêm che khuyết điểm để khiến gương mặt xinh đẹp hơn.

  • Bước 6: Dùng phấn phủ để cố định lại lớp trang điểm của bạn. Nên chọn loại phấn phủ có khả năng hút dầu và dạng bột để làn da không bị bóng dầu và gây ra cảm giác khó chịu.

Bạn có thể dùng đan xen xịt khóa make up giữa các bước để lớp make up cố định, lâu trôi hơn.

Ngoài ra khi đánh kem nền, nếu bạn không sử dụng cọ chuyên dụng để tán kem nền mà sử dụng mút blend beauty thì nên làm ẩm mút trước khi dùng để việc tán kem trở nên dễ dàng hơn mà không bị lãng phí hay khô nền.

Tuyệt đối không bỏ qua các bước skincare nào để tránh trường hợp lớp nền bị mốc do da không đủ ẩm bạn nhé!

4. Lưu ý khi chọn kem nền cho từng loại da

Tùy vào từng loại da có đặc tính khác nhau mà lựa chọn kem nền phù hợp. Cùng đọc qua những lưu ý dưới đây để bản thân sẽ sở hữu lớp nền đẹp nhé!

  • Da khô: Đặc điểm của da khô sau khi trang điểm là rất dễ bị mốc và bong tróc tạo thành các mảng da vỡ trông cực kì thiếu thẩm mĩ. Vì thế khi chọn kem nền cho da khô, bạn nên ưu tiên chọn những loại nhiều dầu hoặc chọn loại kem nền kiêm dưỡng để da trông mịn màng hơn.

  • Da dầu: Một trong những làn da khó chiều nhất đối với bất kì loại mĩ phẩm nào. Da dầu dễ gây khó chịu khi cảm giác da mặt lúc nào cũng bóng nhờn, bết dính và bí tắc lỗ chân lông. Khi lựa chọn kem nền cho da dầu, bạn nên để ý đến tác dụng kem nền đem lại, quan trọng nhất ở điểm kiềm dầu hoặc hút dầu. Khi đó, kem nền sẽ hài hòa với da tạo cảm giác khô thoáng, mịn màng và không bị bết dính.

  • Da thường: Là loại da đẹp và dễ tính trong việc lựa chọn myĩ phẩm. Với đặc tính có được điểm tốt của tất cả các loại da khác, những người sở hữu da thường chỉ cần chọn kem nền hợp tone da là đã có được lớp nền đẹp.

  • Da nhạy cảm: Loại da khó chiều nhất vì da dễ bị kích ứng mẩn đỏ nếu không cẩn thận. Bạn nên chọn loại kem nền có thành phần tự nhiên lành tính để không gây kích ứng cho da.

  • Da hỗn hợp: Loại da này có những mảng da có độ ẩm và dầu khác nhau nên Newway Mart sẽ recommend cho bạn những loại kem nền dạng nước, có hiệu ứng không quá sáng bóng và không quá khô, có độ bám tốt và lớp kem không nên bị dày vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông khiến dầu tiết ra nhiều hơn bình thường.

Khi chọn kem chống nắng để dùng kết hợp với kem nền nên để ý đến đặc tính của cả hai. Vì ví dụ bạn sở hữu làn da dầu, dùng kem chống nắng nhớp dính và không chống nước sẽ khiến lớp nền trôi rất nhanh.

5. Những sản phẩm kem chống nắng và kem nền hot nhất hiện nay.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn nên lựa chọn những sản phẩm kem chống nắng và kem nền nào thì cùng điểm qua những sản phẩm hot hit đang nổi rần rần trên các diễn đàn làm đẹp dưới đây nhé!

5.1. Kem nền

5.1.1. Kem nền Lancome

Hiện nay kem nền Lancome đang là loại kem nền được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng. Những ai đã từng sử dụng hoặc đang sử dụng đều dành cho Lancome những lời khen có cánh và để miêu tả về lớp nền thì mọi người đều cảm thán bằng hai từ “hoàn hảo”.

Kem nền Lancome có đến 18 màu để lựa chọn và độ che phủ ở mức tuyệt đối, nên dù bạn có tone da như nào đều có thể sử dụng. Công dụng có thể lên đến 24h, phù hợp với những ai có làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu vì có khả năng hấp thụ dầu tốt.

5.1.2. Kem nền M.A.C - STUDIO FIX FLUID SPF15

Kem nền dạng lỏng, khi đánh lên mặt sẽ tạo một lớp nền vô cùng mềm mịn, tự nhiên, không bị nhờn rít và bết dính. MAC STUDIO FIX FLUID SPF15 có độ che phủ tốt, mọi khuyết điểm trên da như mụn, nám, tàn nhang hay quầng thâm đều không đáng lo ngại.

Có độ lưu giữ lên đến 8 tiếng, vừa có thành phần chống nắng giúp bảo vệ da. Kết cấu không quá dày khiến da vẫn cảm thấy thông thoáng sau khi sử dụng. Sản phẩm không phù hợp với da khô vì có tính năng khử dầu.

5.1.3. Kem nền Maybelline Fit Me

 

Đây là loại kem nền có thể sử dụng cho tất cả các loại da vì nó chia thành nhiều dòng để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Có nhiều tone màu để lựa chọn, khi đánh lên da tạo cảm giác vô cùng tự nhiên. Chất kem nhẹ và nhanh tệp vào da, có khả năng lưu giữ từ 4-5 tiếng, kiềm dầu tốt nên rất nhiều người recommend.

Tuy nhiên có một điểm trừ chính là dòng sản phẩm này có độ che phủ không tốt nên nếu bạn cân nhắc thì có thể kết hợp dùng thêm cả che khuyết điểm.

5.1.4. Kem nền Neutrogena

Đây là loại kem nền kết hợp dưỡng da. Chất kem cực mỏng nhẹ khi đánh lên da, không tạo cảm giác nặng nề hay khó chịu. Có độ bám tốt lên tới 4-5 tiếng, tone màu nhiều và tự nhiên tệp vào da.

Sản phẩm không phù hợp cho da khô vì có khả năng kiềm dầu cực tốt.

5.2. Kem chống nắng

5.2.1. Kem chống nắng La Roche Posay

Cái tên đã quá phổ biến và quen thuộc. Kem chống nắng của La Roche Posay được nhiều người khuyên dùng và sử dụng bởi khả năng chống nắng toàn vẹn. Xuất xứ từ Pháp và nguồn cảm hứng từ con suối nước khoáng cùng tên, kem chống nắng La Roche Posay được gọi là một trong sản phẩm kem chống nắng tốt nhất đất nước của sự lãng mạn.

5.2.2. Kem chống nắng Vichy

Với kinh nghiệm 80 năm trong ngành hàng mỹ phẩm, Vichy là dòng sản phẩm có thể dùng cho da nhạy cảm vì trước khi được công bố và đưa ra thị trường, các nhà sản xuất đã làm những kiểm nghiệm vô cùng nghiêm ngặt trên những đối tượng khác nhau.

Ngoài ra kem còn có khả năng chống nước trong 1 tiếng 20 phút ban đầu nên bạn có thể hoàn toàn thoải mái hoạt động bơi lội và vui chơi ngoài trời.

5.2.3. Kem chống nắng Trường Xuân Hyper UV Sun Screen

Kem chống nắng Trường Xuân được sản xuất và phân phối bởi công ty Newway. Với hiệu quả tức thì của kem chống nắng vật lý không gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông cùng kết cấu kem gel dịu nhẹ giúp ngăn ngừa các tia cực tím từ ánh mặt trời.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp "Nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền?" và quy trình làm đẹp cũng như lựa chọn được những sản phẩm thích hợp cho làn da của mình.