Tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa?

Trong quá trình chăm sóc da hàng ngày và bảo vệ khỏi tác động có hại của tia UV không thể thiếu bước kem chống nắng Tuy nhiên, không phải lúc nào việc bôi kem chống nắng cũng mang lại cảm giác thoải mái. Một tình trạng thường gặp là cảm giác ngứa sau khi bôi kem chống nắng. Vậy tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa và nguyên nhân là gì?. Trong bài viết này, Newway sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này, cũng như các biện pháp phòng ngừa tình trạng này.

Tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa?

1. Tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa

Khi sử dụng kem chống nắng mà gặp tình trạng ngứa rát thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với kem chống nắng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính lý giải cho câu hỏi tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa.

  • Phản ứng dị ứng: Một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây kích ứng hoặc dị ứng cho làn da nhất là đối với da nhạy cảm. Thậm chí các thành phần trong kem cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người, dẫn đến tình trạng ngứa.

  • Hợp chất hoá học: Một số hợp chất hoá học trong kem chống nắng có thể tạo ra một cảm giác kích ứng hoặc ngứa đối với da, đặc biệt là với những người có làn da nhạy cảm.

  • Da khô: Nếu da của bạn đã khô hoặc thiếu ẩm, việc áp dụng kem chống nắng có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến cảm giác ngứa.

  • Tác động từ ánh nắng: Trong một số trường hợp, tác động của tia nắng có thể làm cho da trở nên nhạy cảm và gây ngứa khi áp dụng kem chống nắng.

  • Tương tác với các sản phẩm khác: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác cùng lúc có thể gây ra tương tác và kích ứng, gây ngứa.

2. Bôi kem chống nắng bị ngứa phải làm sao

Làm gì khi bị ngứa khi bôi kem chống nắng? Cách điều trị dị ứng kem chống nắng cũng giống như các loại dị ứng da khác. Đầu tiên, khi bị mẩn ngứa sau khi dùng hoặc có dấu hiệu dị ứng kem chống nắng, bạn cần loại bỏ cặn kem chống nắng trên da.

Nếu bạn bị dị ứng nhẹ với kem chống nắng, phát ban sẽ tự hết. Các trường hợp vừa đến nặng có thể cần dùng steroid tại chỗ hoặc thuốc uống để giảm viêm và đáp ứng. Thuốc uống kháng histamine cũng có thể giúp giảm dị ứng và giảm ngứa khi sử dụng kem chống nắng chống ngứa.

Bôi kem chống nắng bị ngứa phải làm sao

Ngoài ra, hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để giảm thiểu tình trạng mẩn đỏ trở nên tồi tệ hơn. Sau khi thoa kem chống nắng lên vùng da bị ngứa hoặc kích ứng, có thể mất vài ngày để da phục hồi hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng dị ứng.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa rát không dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để khám và điều trị kịp thời. 

3. Tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa? Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng không bị ngứa

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Chọn kem chống nắng dành riêng cho làn da nhạy cảm hoặc da dễ kích ứng. Sản phẩm này thường ít chứa các thành phần có thể gây dị ứng và được thiết kế để phù hợp với làn da nhạy cảm.

  • Kiểm tra thành phần: Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra thành phần của kem chống nắng để đảm bảo bạn không dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm.

  • Thoa kem đều: Thoa kem chống nắng đều đặn và đều khắp vùng da cần bảo vệ. Đảm bảo bạn sử dụng một lượng đủ để che phủ toàn bộ vùng da tiếp xúc với ánh nắng. Tránh áp dụng kem chống nắng lên các vùng da đã bị tổn thương hoặc có vết thương nhỏ.

  • Thử nghiệm trước: Trước khi sử dụng toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể, hãy thử nghiệm sản phẩm trên một vùng nhỏ da để kiểm tra xem có phản ứng gì không mong muốn hay không.

  • Đợi kem thấm hút: Để kem chống nắng được thấm hút hoàn toàn và khô ráo trước khi tiếp xúc với áo quần hoặc gặp nước. Việc này giúp tránh việc kem bị trôi và tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm.

  • Kết hợp với dưỡng ẩm: Trước khi áp dụng kem chống nắng, bạn có thể thoa một lượng nhỏ dưỡng ẩm để tạo lớp màng bảo vệ cho da và làm giảm khả năng kích ứng.

  • Nếu bạn vẫn gặp tình trạng ngứa sau khi thử nghiệm một loạt các sản phẩm khác nhau, hãy thay đổi loại kem chống nắng hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để tìm ra sản phẩm phù hợp cho làn da của bạn.

Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng không bị ngứa

4. Phòng ngừa tình trạng bôi kem chống nắng bị ngứa

Để tránh tình trạng ngứa sau khi bôi kem chống nắng, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Kiểm tra thành phần sản phẩm: Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra thành phần của kem chống nắng để đảm bảo bạn không dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm.

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Chọn kem chống nắng dành riêng cho làn da nhạy cảm hoặc da dễ kích ứng. Sản phẩm này thường ít có các thành phần gây kích ứng và được thiết kế để phù hợp với da nhạy cảm.

  • Thử nghiệm sản phẩm: Trước khi sử dụng kem chống nắng trên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể, hãy thử nghiệm sản phẩm trên một vùng nhỏ da như bên sau tai để kiểm tra xem có phản ứng gì không mong muốn hay không.

  • Da sạch và ẩm: Trước khi dùng kem chống nắng, hãy đảm bảo da của bạn đã được làm sạch sẽ và có đủ độ ẩm. Da khô có thể dễ dàng kích ứng và gây ngứa khi sử dụng kem chống nắng.

  • Sử dụng đúng cách: Thoa kem chống nắng theo hướng dẫn của sản phẩm. Đảm bảo bạn áp dụng đều đặn và đều khắp vùng da cần bảo vệ.

  • Tránh các sản phẩm khác gây kích ứng: Không nên sử dụng cùng lúc nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau, đặc biệt là trong thời gian bạn đang sử dụng kem chống nắng.

  • Nếu da của bạn đang trong tình trạng kích ứng hoặc ngứa, bạn nên thoa một lớp kem chống ngứa hoặc kem dưỡng da làm dịu trước khi áp dụng kem chống nắng.

  • Thay đổi sản phẩm: Nếu bạn vẫn gặp tình trạng ngứa sau khi thử nghiệm một loạt các sản phẩm khác nhau, hãy thay đổi loại kem chống nắng hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để tìm ra sản phẩm phù hợp cho làn da của bạn.

5. Tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa? Một vài sản phẩm kem chống nắng dịu nhẹ an toàn cho làn da

5.1 Kem chống nắng cho da nhạy cảm MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream

MartiDerm - thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng từ Tây Ban Nha đã cho ra đời kem chống nắng dành riêng cho da nhạy cảm  The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream. Không chỉ đơn thuần là kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA và UVB, em này còn có khả năng chắn ngang những tác hại từ ánh sáng xanh và tia hồng ngoại. Cùng việc phục hồi làn da đã bị tổn thương do tác động của ánh nắng. Đồng thời, cung cấp độ ẩm cho làn da, làm cho da trở nên mềm mượt hơn.

MartiDerm The Originals Proteos Screen SPF50+ Fluid Cream

Với kết cấu dạng lotion mềm mịn, kem thẩm thấu vào da một cách nhanh chóng và hiệu quả chỉ sau vài phút. Điều đáng chú ý là, sản phẩm không để lại hiện tượng bóng nhờn hay vệt trắng khó chịu, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho da mà không làm cảm thấy nặng nề.

Đặc biệt, kem chống nắng cho da nhạy cảm MartiDerm rất thích hợp cho những người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng hoặc làm việc trong môi trường sử dụng nhiều thiết bị điện tử, giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại từ ánh sáng xanh.

5.2 Kem chống nắng vật lý dịu nhẹ Newcare UV Cream

Kem chống nắng Newcare UV Cream đánh dấu sự xuất hiện mới từ thương hiệu Newcare, được hình thành dựa trên công nghệ tiên tiến mang từ đất nước Nhật Bản. Với độc đáo trong kết cấu chất kem nhẹ nhàng, sản phẩm này đã tạo nên một tiêu chuẩn vượt trội khi đối mặt và chắn tia UVA/UVB rộng rãi, hình thành một tầng vòi bảo vệ đa chiều trước ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng vật lý dịu nhẹ Newcare UV Cream

Kem chống nắng Newcare UV Cream không chỉ có tác dụng ngăn chặn nám, chống lão hóa, và làm trắng da. Ngay sau một thời gian ngắn sử dụng, sản phẩm đã cho thấy khả năng tạo ra sự đồng đều trong màu da, tạo nên sự tự tin trong việc thể hiện làn da rạng rỡ. 

Điều đặc biệt đáng chú ý nữa, là khả năng kiểm soát dầu, bã nhờn và khả năng giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó ngăn chặn quá trình hình thành mụn trứng cá – điều mà phái nữ đặc biệt chú ý và đánh giá cao.

5.3 Kem chống nắng cho da sau điều trị Bioderma Photoderm Laser SPF 50+

Từ hãng dược mỹ phẩm danh tiếng Bioderma của nước Pháp, kem chống nắng Bioderma Photoderm Laser SPF 50+ nổi bật như một lựa chọn hoàn hảo cho làn da mỏng manh, dễ tổn thương. Đặc biệt, đây còn là sự lựa chọn tối ưu cho làn da với vấn đề tăng sắc tố, đốm nâu, và sẹo thâm. 

Sản phẩm này không chỉ đảm bảo bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV mà còn làm dịu vết thương và giảm sự gia tăng sắc tố da. Được tạo ra đặc biệt cho những người vừa mới tiến hành điều trị laser hoặc có làn da nhạy cảm dưới ánh nắng, sản phẩm không chỉ giúp da phục hồi nhanh chóng mà còn ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố không mong muốn. Ngoài ra, kem còn mang khả năng nuôi dưỡng làn da mịn màng, giúp đối mặt với quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

Kem chống nắng cho da sau điều trị Bioderma Photoderm Laser SPF 50+

Kết cấu chất kem mềm mịn dạng sữa đem lại sự dễ chịu ngay từ lúc thoa lên da. Không có màu sắc, sản phẩm thấm nhanh và không gây bết dính, tạo cảm giác thoải mái ngay sau khi sử dụng. Đặc biệt, em này còn giúp giảm nguy cơ kích ứng da và giảm sự căng rát một cách hiệu quả.

5.4 Kem chống nắng SVR Sun Secure Fluide SPF 50 ngăn ngừa lão hóa 

Kem chống nắng SVR Sun Secure Fluide SPF 50, được ca ngợi vì sự an toàn đối với mọi loại da. Thậm chí cả những làn da nhạy cảm nhất, bao gồm cả trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, đều có thể sử dụng. 

Với sự kết hợp của màng lọc tia UV thế hệ mới và các hoạt chất độc đáo, kem chống nắng này không chỉ hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia nắng mạnh mẽ. Mà còn ngăn ngừa quá trình lão hóa, duy trì làn da mềm mịn và rạng rỡ.

Sau khi thoa lên da, bạn sẽ cảm nhận sự dễ chịu ngay lập tức, với hiệu quả làm dịu da nhanh chóng mà không gây khô căng. Với mùi hương dịu nhẹ tự nhiên, sản phẩm còn an toàn cho những người dễ dàng dị ứng với hương liệu. Không chỉ đơn thuần bảo vệ, kem còn cung cấp độ ẩm tốt, giúp hạn chế tình trạng da khô và mất nước, đặc biệt khi bạn tham gia vào các hoạt động ngoài trời.

Kem chống nắng SVR Sun Secure Fluide SPF 50 ngăn ngừa lão hóa

Có thể thấy việc tại sao bôi kem chống nắng bị ngứa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như dị ứng, tác động của thành phần hoặc cách thức sử dụng sản phẩm. Để tránh tình trạng này, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với da, kiểm tra thành phần,cẩn thận. Nếu tình trạng ngứa vẫn tiếp tục, tư vấn từ chuyên gia da liễu là cần thiết để tìm hiểu về tình trạng cụ thể của làn da và đề xuất giải pháp thích hợp.